Kể từ khi có hiệu lực vào ngày 10-10, thỏa thuận ngừng bắn do Moscow xúc tiến có nguy cơ đổ bể khi Armenia và Azerbaijan cáo buộc đối phương thường xuyên vi phạm và tấn công dân thường.

Theo Reuters, các nhóm quốc tế đã bày tỏ lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Nhóm Minsk – một ủy ban do Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thành lập để hỗ trợ hòa giải xung đột Nagorno-Karabakh – cảnh báo nếu giới lãnh đạo Armenia và Azerbaijan không tuân thủ nghiêm lệnh ngừng bắn, khu vực sẽ đối mặt với “những hậu quả thảm khốc”.

Ảnh chụp sau một cuộc pháo kích tại TP Stepanakert, thủ phủ của khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh, hôm 13-10 Ảnh: REUTERS

Giới phân tích khẳng định với đài CNN rằng xung đột Armenia – Azerbaijan đang có nguy cơ leo thang thành một cuộc chiến toàn diện ở cửa ngõ châu Âu và châu Á.

Theo Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) Peter Maurer, hơn 300 người đã thiệt mạng kể từ khi giao tranh nổ ra vào ngày 27-9 và hiện tình hình chiến sự căng thẳng đến mức nhân viên ICRC làm việc gần đường liên lạc phải thường xuyên trú ẩn.

Xét về lòng hận thù sâu sắc của 2 bên, sự ủng hộ mạnh mẽ trong nước cùng sự hậu thuẫn vô điều kiện của Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan có thể tận dụng những yếu tố này để thúc đẩy một chiến dịch toàn diện nhằm vào khu vực tranh chấp, bất chấp hậu quả.

Là điểm trung chuyển quan trọng đối với lĩnh vực dầu khí và thương mại, khu vực này, nếu bị gián đoạn, có thể gây ảnh hưởng xấu đến kinh tế toàn cầu, đặc biệt là với khối Liên minh châu Âu nơi sớm nhận khí đốt từ Azerbaijan.


Cao Lực

Chia sẻ