Một nhân chứng nói với hãng tin Reuters 2 người bị giết và nhiều người bị thương khi cảnh sát nổ súng vào một cuộc biểu tình ngồi ở TP Mandalay. Trong khi đó, truyền thông địa phương đưa tin một người khác thiệt mạng tại thị trấn Pyay và 2 người khác tử vong vì bị cảnh sát bắn trúng ở TP Yangon khuya 12-3 (giờ địa phương). 

Diễn biến trên xảy ra khi lãnh đạo các nước Mỹ, Ấn Độ, Úc và Nhật Bản thề sẽ hợp tác để khôi phục nền dân chủ ở Myanmar.

Theo dữ liệu của nhóm Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), hơn 70 người đã thiệt mạng tại Myanmar trong các cuộc biểu tình phản đối vụ đảo chính hôm 1-2. Các cuộc biểu tình hôm 13-3 nổ ra sau khi mạng xã hội địa phương lan truyền thông tin kêu gọi người dân kỷ niệm 33 năm ngày mất của Phone Maw. Nam sinh viên này bị lực lượng an ninh Myanmar bắn chết trong khuôn viên Học viện Công nghệ Rangoon vào năm 1988. 

Người biểu tình nằm xuống tránh đạn khi cảnh sát nổ súng để giải tán 1 cuộc biểu tình ở Mandalay ngày 3-3. Ảnh: Reuters

Vụ đảo chính ở Myanmar là bài kiểm tra quan trọng đầu tiên của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông đã tổ chức 1 cuộc họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo của Ấn Độ, Nhật Bản và Úc hôm 12-3. Đây là hội nghị thượng đỉnh chính thức đầu tiên của nhóm Quad cũng như một phần của nỗ lực thể hiện cam kết mới của Mỹ đối với an ninh khu vực.

Sau cuộc họp, bốn nhà lãnh đạo đã công bố 1 thông báo chung với nội dung như sau: “Với tư cách là những người ủng hộ lâu dài của Myanmar và người dân Myanmar, chúng tôi nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết trong việc khôi phục nền dân chủ và việc ưu tiên tăng cường khả năng phục hồi dân chủ”.

Phát ngôn viên của chính quyền quân đội Myanmar không trả lời yêu cầu bình luận của hãng tin Reuters.


Bảo Hạnh

Chia sẻ