Theo thông báo của Sở Cứu hỏa Myanmar, vụ việc xảy ra vào sáng 2-7 (giờ địa phương) tại khu mỏ Hpakant, bang Kachin sau một trận mưa lớn. “Những người thọ mỏ bị bùn chôn vùi. Công cuộc tìm kiếm và cứu hộ đang được tiếp tục” – trích thông báo trên. 

Số người chết đã lên tới 113 người và nhiều người khác vẫn mất tích nên dự kiến con số thương vong sẽ còn tăng. Đây là vụ sạt lở mỏ đá quý nghiêm trọng nhất tại Myanmar. Một cảnh sát địa phương cho biết công tác cứu hộ đang phải tạm dừng vì mưa lớn.

Những vụ sạt lở chết người và các tai nạn khác thường hay xảy ra tại các khu mỏ quản lý yếu kém tại Hpakant. Nạn nhân thường là những người nghèo mạo hiểm mạng sống để săn tìm những viên đá quý. Cũng tại khu vực này, một vụ lở đất đã cướp đi sinh mạng của 116 người vào năm 2015.

Theo dữ liệu do chính phủ công bố, doanh số bán ngọc bích tại Myanmar trị giá hơn 750 triệu USD vào giai đoạn 2016-2017. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng giá trị thực sự của ngành công nghiệp này, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, cao hơn con số trên rất nhiều. 

Lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường sạt lở mỏ ngọc bích Hpakant. Ảnh: Sở Cứu hỏa Myanmar

Ảnh: The Jakarta Post

Ảnh: Reuters


Bảo Hạnh (Theo Aljazeera)

Chia sẻ