Theo WFP, tình trạng giá thực phẩm và nhiên liệu gia tăng kể từ cuộc đảo chính ngày 1-2 đe dọa tác động tiêu cực đến các gia đình nghèo ở Myanmar. Cụ thể, giá gạo đã tăng khoảng 4% ở 2 thành phố Yangon, Mandalay sau khi nước này rơi vào khủng hoảng chính trị.

Tại một số khu vực ở bang Kachin, giá gạo tăng tới 35%, giá dầu ăn cũng tăng mạnh ở một số khu vực của bang Rakhine. Giá nhiên liệu cũng tăng 15% khắp nước kể từ đầu tháng 2, làm dấy lên lo ngại giá thực phẩm sẽ còn tăng cao nữa.

Một cuộc biểu tình phản đối đảo chính ở TP Mandalay – Myanmar hôm 15-3Ảnh: REUTERS

Đại diện WFP tại Myanmar Stephen Anderson cho biết trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành, cuộc sống của nhiều người có thể gặp thêm khó khăn nếu giá thực phẩm và nhiên liệu ở Myanmar không ngừng tăng trong thời gian tới.

Cùng với cảnh báo trên, WFP nhắc lại lời kêu gọi của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres về việc tôn trọng ý nguyện của người dân Myanmar trong cuộc bầu cử hồi tháng 11-2020, theo đó đảng của bà Aung San Suu Kyi đã giành chiến thắng.

Trước đó, quân đội Myanmar tìm cách biện minh cho hành động đảo chính khi khẳng định các cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử này đã bị phớt lờ.

Một nỗi lo khác là tình trạng căng thẳng liên quan đến các cuộc biểu tình phản đối đảo chính chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo thống kê, ít nhất 184 người đã thiệt mạng ở Myanmar kể từ cuộc đảo chính, trong đó có 20 người tử vong hôm 15-3.


Xuân Mai

Chia sẻ