Cổng thông tin Myawady do quân đội điều hành cho biết các bị cáo nhắm vào các cơ sở sản xuất giày và hàng may mặc ở khu công nghiệp ngoại ô Hlaing Tharyar của TP Yangon hồi tháng 3.

Sau khi hàng loạt các nhà máy của Trung Quốc bị phóng hỏa, lệnh thiết quân luật đã được ban hành ở vùng ngoại ô. Theo các nhóm hoạt động, có hàng chục người biểu tình thiệt mạng và bị thương khi lực lượng an ninh nổ súng vào đám đông.

Vào thời điểm đó, đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar cho biết nhiều nhân viên Trung Quốc bị thương và mắc kẹt trong các vụ tấn công nên kêu gọi chính quyền bảo vệ tài sản và công dân Trung Quốc.

Một nhà máy Trung Quốc bị phóng hỏa ở Yangon. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 3, tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin có tổng cộng 32 nhà máy của Trung Quốc đầu tư bị phá hoại và tổng tài sản thiệt hại lên tới 240 triệu nhân nhân tệ. Không có nhóm biểu tình nào nhận trách nhiệm về hành động phóng hỏa nhà máy.

Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội đảo chính ngày 1-2 và bắt giữ bà Suu Kyi cùng các thành viên khác của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (). 

Lực lượng an ninh phải đối phó với các cuộc biểu tình và tuần hành diễn ra mỗi ngày, đồng thời đáp trả các cuộc xung đột với các nhóm sắc tộc vũ trang ở các khu vực biên giới. Theo thông tin từ người dân và truyền thông địa phương, ở khu vực phía Đông Myanmar gần biên giới bang Shan và Kayah, có hàng chục binh lính và tay súng địa phương thiệt mạng trong các cuộc đụng độ gần đây. 

Ngày 28-5, một người dân trú ẩn gần thị trấn Demoso cho biết điện đã bị cắt và giao tranh bùng phát vào đêm 27-5 (giờ địa phương) khi pháo nổ liên tục. Theo lời người này, tất cả người dân đã sơ tán khỏi Demoso và trú ẩn ở những khu vực xung quanh thị trấn. Họ đang rất cần thực phẩm, quần áo và chỗ ở.


Bảo Hạnh

Chia sẻ