Thông tin Nga điều khí tài quân sự ồ ạt đến biên giới Đông Ukraine đã trở thành điểm nóng mới nhất trong quan hệ Washington – Moscow chưa đầy 3 tháng kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price khẳng định trong buổi họp báo hôm 5-4 rằng Washington lo ngại với mọi nỗ lực đe dọa Ukraine của Moscow, dù là trên lãnh thổ Nga hay bên trong Ukraine

“Chúng tôi đã yêu cầu Nga giải thích về những nước đi khiêu khích này. Nhưng quan trọng hơn, chúng tôi đã phát thông điệp trấn an đối với các đối tác ở Ukraine” – ông Price nói thêm.

Ông Price từ chối bình luận về việc liệu Washington có nghi ngờ Moscow đang chuẩn bị để xâm chiếm Ukraine hay không.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: Reuters

Sau đó cùng ngày, một phát ngôn viên khác của Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ với Reuters rằng Washington đang để mở khả năng tham gia vào tình hình, mô tả báo cáo Nga điều quân đến biên giới Ukraine và bán đảo Crimea là “đáng tin”.

Động thái điều quân này, theo phát ngôn viên, vi phạm lệnh ngừng bắn ra đời vào tháng 7-2020.

“Chúng tôi yêu cầu Nga kiềm chế những hành động leo thang căng thẳng” – người này nhấn mạnh.

Những bình luận trên được đưa ra theo sau cuộc điện đàm hôm 2-4 mà trong đó, Tổng thống Biden tái khẳng định “sự ủng hộ mạnh mẽ” dành cho người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky trong xung đột giữa Ukraine và phe ly khai do Nga hậu thuẫn ở vùng Donbas.

Tổng thống Joe Biden đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho Ukraine. Ảnh: Reuters

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định với các phóng viên rằng chính quyền Tổng thống Biden đang theo dõi sát sao “những hành vi gần đây của Nga và những nước đi của họ khiến căng thẳng leo thang ở Đông Ukraine”.

Moscow hôm 5-4 khẳng định đợt điều quân nêu trên không phải là một mối đe dọa đối với Ukraine, đồng thời cảnh báo sẽ phản ứng với lệnh trừng phạt mới của Ukraine nhằm vào các công ty Nga.


Cao Lực

Chia sẻ