Đài CNN đưa tin bão Henri đã suy yếu từ cấp độ 1 trước đó vào sáng 22-8 (giờ địa phương) với sức gió khoảng 97 km/giờ khi nó đổ bộ khu vực ven biển đảo Rhode Island.

Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết sức gió gần tâm bão chỉ còn 64 km/giờ. Tuy nhiên, nó vẫn đe doạ lật đổ cây cối và đường dây điện, đồng thời gây ngập lụt các khu vực trên đường đi của bão. Hơn 120.000 người không có điện sử dụng ở Đông Bắc nước Mỹ, chủ yếu trên đảo Rhode Island, theo trang web Poweroutage.us.

Mỹ vật lộn với bão lũ

Sáng 22-8, bão Henri di chuyển với vận tốc 25 km/giờ, sau đó giảm còn 11 km/giờ lúc 17 giờ chiều cùng ngày. Đến tối 22-8, cơn bão dự kiến ảnh hưởng ranh giới các bang Connecticut và New York trước khi chuyển hướng sang Đông – Đông Bắc.

Mưa lớn trên đảo Rhode Island ngày 22-8. Ảnh: Reuters

Sóng lớn ở bờ biển TP New York ngày 22-8. Ảnh: AP

Cây cối ngã đổ trên đường ở bang Massachusetts. Ảnh: AP

Quận Bronx thuộc TP New York, các quận Cam, Rockland, Westchester, Bergen, Northern Essex và Passaic đã nhận được cảnh báo lũ quét. Nhà khí tượng học của đài CNN Haley Brink cho biết lốc xoáy có thể hình thành ở vùng New England.

Bão Henri được đánh giá có phạm vi ảnh hưởng chỉ bằng 1/4 bão Sandy từng đổ bộ bang New Jersey năm 2012.

Ngay cả trước khi bão đổ bộ, TP New York đã ghi nhận lượng mưa kỷ lục vào tối 21-8. Trên sông Hudson, gần bang New Jersey, lượng mưa đo được từ 25-76 mm trong vòng 24 giờ. Lượng mưa 76-152 mm dự kiến ​​đổ xuống các khu vực thuộc bang New Jersey, Pennsylvania, New York và Vermont.

Các quan chức TP New York ra lệnh đóng cửa tất cả bãi biển vào ngày 22 và 23-8 sau khi Thị trưởng Bill De Blasio tuyên bố tình trạng khẩn cấp do gió, mưa lớn và giông bão.

Đường bị ngập trên đảo Long Island ngày 22-8. Ảnh: Reuters

Đường ngập nặng trên đảo Rhode Island ngày 22-8. Ảnh: AP

Tàu thuyền cập cảng ở TP New York để tránh bão ngày 22-8. Ảnh: AP

Gia cố nhà cửa trước khi bão đổ bộ trên đảo Rhode Island ngày 21-8. Ảnh: CNN

Riêng tại bang Tennessee, ít nhất 21 người thiệt mạng và 20 người mất tích vì lũ lụt nghiêm trọng. Trong đó, 20 người thiệt mạng ở TP Waverly, người còn lại ở quận Humphreys. Số người mất tích được báo cáo trước đó là 45, sau đó sửa lại là 20 người, theo Cảnh sát trưởng quận Waverly, Grant Gillespie.

Lũ lụt cũng gây thiệt hại cơ sở hạ tầng, trường học, nhà cửa và các cơ sở khác tại quận Wavesly. Hoạt động tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang diễn ra.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 22-8 cam kết hỗ trợ các bang bị ảnh hưởng bởi thời tiết bão lũ khắc nghiệt, bao gồm Tennessee. Ông nói rằng chính quyền sẽ hỗ trợ ngay lập tức nếu được yêu cầu.

Cây cối bị bão quật ngã ở bang Tennessee ngày 22-8. Ảnh: AP


Phạm Nghĩa

Chia sẻ