Đài RT đưa tin Nga và Mỹ đã tiến hành một cuộc trao đổi tù nhân cấp cao, liên quan tới doanh nhân Viktor Bout – người được cho là buôn bán vũ khí có tiếng nhất thế giới, được đặt biệt danh “Lái buôn tử thần” – và ngôi sao bóng rổ Brittney Griner.

Ngày 8-12, Bộ Ngoại giao Nga xác nhận cuộc trao đổi diễn ra ở UAE.

Nga và Mỹ vừa trao đổi tù nhân ngày 8-12. Ảnh: Marca

Theo đó, cuộc trao đổi diễn ra tại sân bay Abu Dhabi ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) sau các cuộc đàm phán kéo dài giữa 2 nước.

Bout đã ở trong nhà tù của Mỹ 11 năm qua sau khi bị kết án 25 năm, trong khi Griner bị buộc tội buôn lậu ma túy.

“Washington dứt khoát từ chối thảo luận về việc đưa công dân Nga vào cuộc trao đổi. Tuy nhiên, Nga đã tích cực tìm cách đưa công dân mình hồi hương” – Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Các phương tiện truyền thông đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện qua điện thoại với Griner. Cả Griner lẫn Bout đều được các quốc gia tương ứng ân xá trước khi trao đổi. Điều đó có nghĩa là họ sẽ không cần phải tiếp tục thi hành án ở quê nhà. 

Phát biểu tại Nhà Trắng ngay sau cuộc trao đổi, Tổng thống Biden ca ngợi nỗ lực của các quan chức Mỹ tham gia đàm phán với Nga. Ông cam kết sẽ không bao giờ từ bỏ nỗ lực đảm bảo thả các công dân Mỹ đang bị Nga cầm giữ khác.

Doanh nhân người Nga Bout bị Washington giam giữ vào năm 2008 sau khi bị bắt ở Thái Lan. Người này bị dẫn độ sang Mỹ và bị kết án 25 năm vào năm 2012. 

Còn cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp Griner bị bắt tại một sân bay ở Moscow vào tháng 2 năm nay sau khi phát hiện có dầu cần sa trong hành lý của cô.

Vào tháng 8, Griner bị kết án 9 năm tù giam về tội danh liên quan đến ma túy. Griner nhận tội nhưng khẳng định cô không có ý định vi phạm pháp luật, thay vào đó “vô tình cất một điếu thuốc lá điện tử có chứa dầu cần sa trong hành lý”. 

Mỹ và Nga tiến hành đàm phán về khả năng trao đổi tù nhân cấp cao trong nhiều tháng nay. Washington được cho là đã cố gắng đảm bảo việc trả tự do cho Griner và Paul Whelan – người bị kết án ở Nga về tội gián điệp. 

Là một cựu binh sĩ Thuỷ quân lục chiến Mỹ, Whelan đang thụ án 16 năm tù giam ở Nga sau khi bị kết án năm 2020.


Phạm Nghĩa