Đài ABC News đưa tin vòng trừng phạt mới của Mỹ và nhóm G7 bao gồm một số biện pháp làm tê liệt 3 đài truyền hình do nhà nước Nga kiểm soát là Kênh 1, Russia-1 và đài truyền hình NTV.

Ba đài này sẽ bị cắt đứt quyền truy cập đối với công nghệ như máy quay video, micrô, thiết bị chiếu sáng và dịch vụ phần mềm. Mỹ cũng cấm các công ty trong nước tài trợ quảng cáo cho 3 đài truyền hình Nga.

Các hạn chế mới còn được áp dụng đối với sản phẩm gỗ, động cơ công nghiệp, mô tơ và máy ủi. 

Khói bốc lên sau vụ nổ ở nhà máy thép Azovstal của Ukraine. Ảnh: Reuters

Vòng trừng phạt mới được công bố sau khi các nhà lãnh đạo nhóm G7 tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

“Nga có thể cố gắng sản xuất các thành phần trên ở trong nước nhưng mục đích (của vòng trừng phạt mới) là làm cho họ gặp khó khăn về mặt thương mại, không thu được lợi nhuận và tạo thêm gánh nặng cho nhà nước Nga” – một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết.

Ngoài ra, nhóm G7 cam kết loại bỏ hoặc cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga.

Vòng trừng phạt mới cũng cấm bất kỳ cá nhân nào từ Mỹ cung cấp dịch vụ kế toán, ủy thác, thành lập doanh nghiệp và tư vấn quản lý cho những cá nhân ở Nga.

Mỹ đang áp đặt khoảng 2.600 hạn chế thị thực đối với các quan chức Nga và Belarus, đồng thời thi hành chính sách hạn chế thị thực mới đối với các quan chức quân đội Nga và các quan chức “được Nga hậu thuẫn”, được cho là liên quan tới hành vi vi phạm nhân quyền, vi phạm luật nhân đạo quốc tế hoặc tham nhũng ở Ukraine.

Một công ty sản xuất súng trường và vũ khí mà lực lượng Nga sử dụng ở Ukraine là Promtekhnologiya LLC cũng đang bị Mỹ trừng phạt. Ủy ban Điều tiết Hạt nhân Mỹ (USNRC) đã đình chỉ giấy phép xuất khẩu vật liệu hạt nhân đặc biệt, vật liệu phụ và deuterium (hydro nặng) sang Nga.

Tổng thống Nga tự tin

Hôm 8-5, trong bài phát biểu chúc mừng các quốc gia thuộc Liên Xô cũ nhân kỷ niệm 77 năm ngày Đức Quốc xã bị đánh bại trong Thế chiến thứ hai, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: “Ngày nay, những người lính của chúng ta đang sát cánh chiến đấu để giải phóng quê hương khỏi chủ nghĩa phát xít với niềm tin rằng cũng như năm 1945, chiến thắng sẽ thuộc về chúng ta… Cầu chúc tất cả người dân Ukraine có một tương lai hòa bình và công bằng”.

Vào ngày 9-5, Moscow sẽ chính thức kỷ niệm chiến thắng trước Đức Quốc xã bằng cuộc diễu binh quy mô lớn.


Phạm Nghĩa