Mỹ chính thức lên tiếng cáo buộc Iran gây ra vụ tấn công chết người nhằm vào tàu chở dầu của Israel ở ngoài khơi Oman hôm 29-7, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 1-8 cho rằng không có lời biện minh nào cho vụ việc này theo sau những cuộc tấn công và hành vi khiêu khích khác của Iran.

Theo ông Blinken, Mỹ đang làm việc với các đối tác để xem xét các bước tiếp theo, đồng thời tham khảo ý kiến với các chính phủ trong và ngoài khu vực để có phản ứng phù hợp trong thời gian tới.

Trước đó, Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho rằng Iran phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công tàu Mercer Street hôm 29-7. Bộ trưởng Ngoại giao Israel Yair Lapid chỉ trích các hành động khủng bố của Iran là mối đe dọa toàn cầu và cảnh báo mối đe dọa sẽ chỉ tăng thêm khi ông Ebrahim Raisi trở thành tổng thống Iran. Ông Raisi dự kiến tuyên thệ nhậm chức trong ngày 3-8 trong bối cảnh Iran đang khủng hoảng kinh tế vì các lệnh trừng phạt của Mỹ và hậu quả của đại dịch Covid-19.

Tàu chở dầu Mercer Street bị hư hại sau vụ tấn công hôm 29-7. Ảnh: TWITTER

Cùng với Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab đã lên án hành động của Iran và cho biết Anh cùng các đồng minh đang lên kế hoạch phản ứng phối hợp đối với cuộc tấn công nhằm vào tàu chở dầu Mercer Street.

Nhà ngoại giao Anh kêu gọi Iran phải chấm dứt các cuộc tấn công tương tự và nhấn mạnh các tàu thuyền được phép tự do đi lại theo luật pháp quốc tế. Các chuyên gia chất nổ của Hải quân Mỹ trước đó cũng cho rằng vụ tấn công do máy bay không người lái gây ra, khiến 2 người thiệt mạng (một người Anh và một người Romania).

Vụ việc hôm 29-7 là cuộc tấn công chết người đầu tiên được biết đến sau nhiều năm xảy ra các vụ tấn công tàu thương mại trong khu vực liên quan đến căng thẳng với Iran về thỏa thuận hạt nhân của nước này. Iran và các đồng minh dân quân trước đây từng sử dụng máy bay không người lái lao vào các mục tiêu và kích nổ.

Hiện Israel, Mỹ và Anh vẫn chưa đưa ra bằng chứng cho lời cáo buộc nhằm vào Iran. Phản ứng gay gắt, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh gọi các cáo buộc nhằm vào Iran là “vô căn cứ”.

Iran và Israel đã liên tục đưa ra các cáo buộc đối phương tấn công tàu của nhau trong những tháng gần đây. Căng thẳng leo thang ở vùng Vịnh diễn ra kể từ khi Mỹ tái áp đặt biện pháp trừng phạt lên Iran năm 2018 sau khi cựu Tổng thống Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Cuộc tấn công tàu Mercer Street diễn ra trong bối cảnh các nước đang nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, nhằm hạn chế các hoạt động hạt nhân của Tehran để đổi lấy việc nới lỏng các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Vòng đàm phán thứ 6 tại Vienna đã khép lại mà không đạt được kết quả nào vào tháng trước. 


Xuân Mai

Chia sẻ