Reuters đưa tin Bộ Tài chính Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 2 tập đoàn Myanma Economic Holdings Public Company Limited và Myanmar Economic Corporation Limited. 

Cả 2 tập đoàn này đều do quân đội Myanmar kiểm soát, hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau từ khai thác mỏ đến du lịch.

Trong một động thái phối hợp với Mỹ, Anh cũng tuyên bố trừng phạt tập đoàn Myanma Economic Holdings Public Company Limited với lý do vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với dân thường và mối quan hệ của tập đoàn này với các nhân vật quân sự cấp cao Myanmar.

Người biểu tình thả bóng bay đỏ ở TP Yangon hôm 24-3. Ảnh: Reuters

“Các biện pháp trừng phạt nhằm vào lợi ích tài chính của quân đội Myanmar để rút cạn nguồn tài chính cho các chiến dịch trấn áp dân thường của họ” – Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab nói.

Lệnh trừng phạt trước đó của Mỹ nhằm vào những cá nhân liên quan tới cuộc đảo chính xảy ra hôm 1-2. Riêng Tư lệnh quân đội Myanmar, tướng Min Aung Hlain, đã bị trừng phạt về vấn đề nhân quyền.

Liên minh châu Âu (EU) cũng công bố lệnh trừng phạt đối với 11 cá nhân ở Myanmar hôm 22-3.

Theo số liệu do Hiệp hội Hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP) tổng hợp, ít nhất 286 người thiệt mạng trong các cuộc trấn áp của lực lượng an ninh Myanmar tính đến tối 24-3 (giờ địa phương).

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền ở Myanmar, Thomas Andrews, cảnh báo tình hình đang trở nên xấu đi. Ông Andrews lưu ý mọi chuyện có thể tồi tệ hơn nếu cộng đồng quốc tế không phản ứng ngay bây giờ.

Myanmar bị rung chuyển bởi làn sóng biểu tình gần như hằng ngày kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ của bà Aung San Suu Kyi hôm 1-2. Ảnh: Reuters

Myanmar bị rung chuyển bởi làn sóng biểu tình gần như hằng ngày kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ của bà Aung San Suu Kyi hôm 1-2. Bà Suu Kyi và các thành viên khác của Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ () vẫn đang bị giam giữ.

Các cuộc biểu tình tiếp diễn ngày 25-3 khiến nhiều khu vực trung tâm thương mại như Yangon và Monywa gần như tan hoang. Cổng tin tức Myanmar Now cho hay 4 người đã thiệt mạng ở thị trấn Taunggyi khi lực lượng an ninh nổ súng vào đám đông và 1 người thiệt mạng trong cuộc biểu tình ở thị trấn Mohnyin. Truyền thông địa phương đưa tin ít nhất 7 người biểu tình bị thương ở các thị trấn khác.

Không có thông tin nào từ nhà chức trách về số lượng tù nhân được thả nhưng AAPP tiết lộ 628 trong số hơn 2.900 người bị bắt kể từ cuộc đảo chính được trả tự do hôm 24-3, nâng tổng số người được thả lên khoảng 1.000 người.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ