Theo Reuters, đây là nỗ lực nhằm củng cố tuyên bố của Washington rằng mọi biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc (LHQ) chống lại Tehran đã được khôi phục thông qua “cơ chế lùi”.

Ngoại trưởng Mike Pompeo còn cho các phóng viên biết rằng Washington đã áp lệnh trừng phạt mới lên Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, người đưa Caracas đến gần Tehran hơn.

Các biện pháp trừng phạt mới bao gồm một sắc lệnh do Tổng thống Donald Trump ký để nhằm vào những thực thể mua hoặc bán vũ khí truyền thống của Iran. Theo đó, Mỹ đã trừng phạt Bộ Quốc phòng Iran và Cơ quan Hậu cần Các lực lượng vũ trang, Tổ chức Công nghiệp Quốc phòng Iran và người đứng đầu tổ chức này, ông Mehrdad Akhlaghi-Ketabchi.

“Bất kể bạn là ai, nếu bạn vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của LHQ nhằm vào Iran, bạn có nguy cơ bị trừng phạt” – Ngoại trưởng Pompeo khẳng định trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien.

Ngoại trưởng Mike Pompeo thông báo chính quyền Tổng thống Donald Trump khôi phục lệnh trừng phạt nhằm vào Iran. Ảnh: Reuters

Trước đó, Mỹ đơn phương tuyên bố kích hoạt cơ chế lùi để tái áp đặt gần như toàn bộ lệnh trừng phạt đã bị hủy bỏ của LHQ nhằm vào Iran, kể cả lệnh cấm vận vũ khí, từ 20 giờ (giờ Mỹ) ngày 19-9.

Những thành viên khác của Thỏa thuận hạt nhân Iran và phần lớn thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ cho rằng Washington không có quyền thực hiện động thái trên vì thế, hành động của họ không có hiệu quả pháp lý.

Bất chấp sự phản đối này, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định Mỹ không bị cô lập trong vấn đề Iran. Theo ông Pompeo, Iran mới là quốc gia bị cô lập, không phải Mỹ.

Mỹ còn trừng phạt 6 cá nhân và 3 thực thể liên quan đến Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) trong một sắc lệnh riêng biệt. Bộ Thương mại Mỹ cũng đã thêm 5 cá nhân liên quan đến AEOI vào “Danh sách Thực thể” để áp lệnh hạn chế xuất khẩu nhằm vào họ. Bộ Tài chính Mỹ cũng trừng phạt 3 cá nhân và 4 thực thể liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng bị Mỹ áp lệnh trừng phạt mới. Ảnh: Reuters


Cao Lực (Theo Reuters)

Chia sẻ