SIPRI cho biết có 6 công ty Mỹ và 3 công ty Trung Quốc nằm trong top 10, vị trí còn lại thuộc về BAE Systems của Anh.

Nếu tính toàn bộ danh sách 25 công ty sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới, Trung Quốc có 4 cái tên là Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc (CETC), Tập đoàn Công nghiệp Bắc Trung Quốc (NORINCO) và Tập đoàn Công nghiệp Nam Trung Quốc (CSGC).

Các công ty này lần lượt xếp thứ 6, 8, 9 và 24 với tổng doanh số bán vũ khí tăng 4,8% lên 56,7 tỉ USD trong năm 2019.

Mỹ và Trung Quốc thống lĩnh thị trường vũ khí vào năm 2019. Ảnh: Robert Sullivan

“Các công ty sản xuất vũ khí Trung Quốc đang hưởng lợi từ các chương trình hiện đại hóa quân đội dành cho quân đội Trung Quốc” – nhà nghiên cứu cấp cao Nan Tian của SIPRI nhận định.

SIPRI cho biết tổng doanh số bán vũ khí của 25 công ty trong bảng xếp hạng đã tăng 8,5% lên 361 tỉ USD trong năm 2019. Năm công ty đứng đầu danh sách này đều đến từ Mỹ, gồm Lockheed Martin, Boeing, Northrop Grumman, Raytheon và General Dynamics. Tổng doanh thu của 5 công ty này là 166 tỉ USD.

Theo SIPRI, đây là lần đầu tiên họ đưa dữ liệu về các công ty Trung Quốc vào bảng xếp hạng. Trước đó, viện nghiên cứu này lấy lý do dữ liệu không đáng tin cậy để nói không với các công ty vũ khí Trung Quốc.

Theo Reuters, nhiều nước phương Tây hiện xem Trung Quốc là mối đe dọa tiềm tàng về quân sự lớn hơn so với trước đây. Một báo cáo mới về việc cải tổ NATO cho biết liên minh này phải cân nhắc kỹ hơn về cách đối phó với Trung Quốc và sự trỗi dậy về quân sự của nước này.


Bảo Hạnh

Chia sẻ