Bộ Thương mại Mỹ cáo buộc Học viện Khoa học Quân y Trung Quốc (CAMMS) và 11 tổ chức nghiên cứu của CAMMS sử dụng công nghệ sinh học để hỗ trợ các mục đích quân sự của Trung Quốc, bao gồm phát triển vũ khí kiểm soát não. Tuy nhiên, Bộ Thương mại Mỹ không giải thích chi tiết về loại vũ khí này.

“Cải tiến công nghệ sinh học và y khoa có thể cứu sống sinh mạng. Thật không may, Trung Quốc đang lựa chọn sử dụng những công nghệ này để kiểm soát con người” – Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo khẳng định hôm 16-12, theo đài CNBC.

Nhà Trắng đầu tháng này tuyên bố tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Mùa đông 2022 ở Bắc Kinh vì điều họ mô tả là hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Quốc ở khu tự trị Tân Cương. Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc này.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo. Ảnh: Reuters

Bộ Thương mại Mỹ đã bổ sung 4 công ty Trung Quốc vào danh sách đen vì vai trò của họ trong hoạt động hiện đại hóa quân đội Trung Quốc đi ngược lại lợi ích an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại Mỹ.

Bộ Thương mại Mỹ cũng đưa 5 công ty khác của Trung Quốc vào danh sách đen với cáo buộc “thâu tóm hoặc nỗ lực thâu tóm công nghệ từ Mỹ nhằm giúp hiện đại hóa Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA)”.

Các quan chức Mỹ từ lâu khẳng định hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc khiến nền kinh tế Mỹ tổn thất hàng tỉ USD và hàng ngàn việc làm. Họ còn nói rằng hành vi này đe dọa an ninh quốc gia Mỹ. Bắc Kinh khẳng định họ không liên quan đến hoạt động trộm cắp tài sản trí tuệ.

Cũng trong ngày 16-12, Bộ Tài chính Mỹ công bố lệnh trừng phạt nhằm vào 8 thực thể công nghệ Trung Quốc liên quan đến hoạt động “giám sát và theo dõi sinh trắc học các cộng đồng dân tộc thiểu số và tôn giáo ở Trung Quốc, đặc biệt là người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương”.

Đối phó Trung Quốc là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ