Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác ngoại sự Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị ngày 18-2 đã có cuộc gặp trực tiếp lần đầu tiên từ khi Mỹ bắn hạ khinh khí cầu tầm cao của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển nước này hôm 4-2.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cuộc gặp kéo dài 1 giờ bên lề Hội nghị An ninh Munich 2023 được tổ chức tại TP Munich – Đức, theo hãng tin AP.

Ông Blinken cho biết trong chương trình “Face the Nation” của đài CBS ngày 18-2: “Tôi đã nói rất rõ ràng với ông ấy (Vương Nghị) rằng việc khinh khí cầu Trung Quốc xâm nhập Mỹ là vi phạm chủ quyền của Mỹ cũng như luật pháp quốc tế. Đây là hành vi không thể chấp nhận được và không được xảy ra lần nữa”.

Ngoại trưởng Blinken cũng khẳng định lập trường của chính quyền ông Joe Biden là sẽ không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc. Ông Blinken nói rằng Mỹ đã không phản ứng thái quá trong việc bắn hạ khinh khí cầu và họ đang chủ động giám sát vụ việc.

Theo lời ông Blinken, Trung Quốc không xin lỗi về việc khinh khí cầu bay qua không phận Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại hội nghị an ninh Munich ngày 18-2. Ảnh: AP

Song song đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết mối quan tâm chính của Washington là khả năng Bắc Kinh hỗ trợ vật chất cho chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, hoặc hỗ trợ Nga tránh các biện pháp trừng phạt.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên chương trình “Gặp gỡ báo chí với Chuck Todd” của NBC News, Ngoại trưởng Blinken cho biết ông đã nói rõ với ông Vương Nghị rằng “sẽ có những hậu quả nghiêm trọng” trong mối quan hệ song phương nêu Trung Quốc làm vậy.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết ông Blinken đã thẳng thắn trong suốt cuộc họp và khẳng định Washington không muốn tạo một cuộc Chiến tranh Lạnh mới với Trung Quốc.

Trong khi đó, phát biểu cùng ngày, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác ngoại sự Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ cách thức Mỹ xử lý vụ khinh khí cầu.

Ông Vương Nghị phát biểu tại hội nghị an ninh Munich ngày 18-2. Ảnh: AP

Ông Vương Nghị đặt vấn đề: “Có rất nhiều khí cầu trên thế giới, liệu Mỹ có thể bắn hạ tất cả chúng không?”. Ông chỉ trích Mỹ vi phạm quy tắc quốc tế, đồng thời gọi hành động bắn hạ khinh khí cầu là “quá khích”, “không thể tưởng tượng nổi”.

Ông Vương Nghị kêu gọi Mỹ thay đổi phương hướng, thừa nhận và khắc phục thiệt hại mà việc sử dụng vũ lực của họ đã gây ra cho quan hệ Trung – Mỹ.

Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh hy vọng Washington sẽ thực hiện một chính sách tích cực hơn đối với Trung Quốc, phối hợp với phía Trung Quốc để đưa quan hệ Mỹ – Trung trở lại bình thường.


Huệ Bình