Theo Reuters, các quan chức nói trên cũng cho biết dự kiến gói viện trợ quân sự này sẽ được công bố trong tuần. Trong danh sách vũ khí sẽ bao gồm cả các thiết bị hỗ trợ phù hợp cho hệ thống phòng không Patriot mà nước này tuyên bố sẽ chuyển giao hồi cuối tháng 12-2022 và bị Nga chỉ trích gay gắt.

Trong gói này còn có các loại đạn dẫn đường chính xác, tên lửa chống tăng Javelin cùng nhiều loại vũ khí và đạn dược khác.

Tên lửa chống tăng Javelin – Ảnh: REUTERS

Một trong hai vị quan chức giấu tên cho biết một phần của gói 2 tỉ USD này, dự kiến trị giá 1,725 tỉ USD, sẽ đến từ quỹ Sáng kiến hỗ trợ an ninh Ukraine (USAI), một quỹ cho phép chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden lấy vũ khí từ ngành công nghiệp thay vì vũ khí hiện có trong kho của Mỹ.

Quỹ USAI sẽ dùng để mua một loại vũ trí mới là Bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB), là một loại bom kết hợp với tên lửa có tầm bắn lên tới 150 km. Tuy nhiên Mỹ từ chối yêu cầu của Ukraine về loại tên lửa có tầm bắn xa hơn nữa là ATACMS (tầm bắn 297 km).

Với GLSDB, một loại bom lượn hiện đại, quân đội Ukraine sẽ được bổ sung khả năng tấn công các mục tiêu ngoài tầm với trước đây, giúp nước này đẩy mạnh các cuộc phản công. Dự kiến GLSDB sẽ có mặt ở Ukraine vào mùa xuân.

GLSDB được phối hợp chế tạo bởi hãng Boeing của Mỹ và SAAB AB của Thụy Điển, kết hợp bom đường kính nhỏ GBU-39 (SDB) với động cơ tên lửa M26. Theo SAAB AB, vũ khí này được dẫn đường bằng GPS và có thể đánh bại một số thiết bị gây nhiễu điện tử, có thể chống lại các phương tiện bọc thép.

Ba Lan đẩy nhanh tiến độ huấn luyện Leopard 2

Cũng theo Reuters, quân đội Ba Lan cho biết họ đang đặt mục tiêu giảm thời gian huấn luyện cho các binh sĩ được trao nhiệm vụ sử dụng xe tăng Leopard 2 – vũ khí hiện đại mà Đức vừa tuyên bố gửi cho Ukraine – xuống còn 5 tuần.

Xe tăng Leopard 2 – Ảnh: BBC

Quy trình đặc biệt này được áp dụng tại một tung tâm huấn luyện đặc biệt, nơi các binh sĩ Ukraine được hướng dẫn cách vận hành loại xe tăng chiến đấu chủ lực này. Quân đội Ba Lan từ chối xác nhận địa điểm chính xác của trung tâm, nhưng các chuyên gia quân sự cho rằng Swietoszow (một ngôi làng ở Tây Nam Ba Lan) là địa điểm có khả năng cao nhất.


Anh Thư