Hải quân Mỹ hôm 7-2 công bố hình ảnh thu hồi xác khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc bị bắn hạ.

Hoạt động trục vớt xác khí cầu diễn ra ngoài khơi bờ biển Nam Carolina – Mỹ. Ảnh: Reuters

Nhà Trắng cho biết họ sẽ duy trì cách tiếp cận bình tĩnh trong quan hệ với Bắc Kinh. Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh ông có quan điểm rằng khinh khí cầu nói trên cần phải bị bắn hạ và bác bỏ câu hỏi liệu vụ việc có làm suy yếu quan hệ Mỹ-Trung hay không.

Xác khí cầu được vớt ngoài khơi bờ biển Nam Carolina – Mỹ. Ảnh: Reuters

Ông Biden nói: “Không. Chúng tôi đã nói rõ với Trung Quốc những gì chúng tôi sẽ làm. Họ hiểu lập trường của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không lùi bước. Chúng tôi đã làm đúng và vấn đề không phải là làm yếu đi hay mạnh lên mối quan hệ mà đó là thực tế”.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho rằng việc khinh khí cầu bay trên lãnh thổ Mỹ không giúp cải thiện quan hệ vốn đã căng thẳng với Trung Quốc và bác bỏ lập luận của Bắc Kinh rằng đó là vì mục đích nghiên cứu thời tiết.

Ảnh: Reuters

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết cách tiếp cận của Mỹ trong quan hệ với Trung Quốc sẽ duy trì bình tĩnh và Trung Quốc có quyền quyết định liệu họ có muốn xây dựng mối quan hệ sau cuộc gặp giữa ông Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11 năm ngoái hay không.

Giới chức Mỹ dự kiến đưa xác khinh khí cầu Trung Quốc đến phòng thí nghiệm ở Quantico, bang Virginia để các chuyên gia Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và cơ quan tình báo phân tích và không có ý định trả lại Bắc Kinh.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có yêu cầu Mỹ trả lại xác khinh khí cầu bị bắn hạ hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning hôm 7-2 cho biết khinh khí cầu thuộc về Trung Quốc. Người phát ngôn này nói không có thêm thông tin về thiết bị mà khinh khí cầu mang theo.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc cho hay Trung Quốc đã từ chối cuộc điện đàm giữa bộ trưởng quốc phòng hai nước vào ngày khinh khí cầu bị bắn hạ.

Chuẩn tướng Pat Ryde, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, hôm 7-2 cho hay: “Vào ngày 4-2 ngay sau khi bắn hạ khí cầu Trung Quốc, Bộ Quốc phòng đã yêu cầu tiến hành cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa. Thật không may, Trung Quốc đã từ chối yêu cầu của chúng tôi. Chúng tôi tiếp tục duy trì cam kết mở đường dây liên lạc”. Phía Trung Quốc chưa bình luận về thông tin này.


Xuân Mai