Thông tin trên vừa được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố và hãng thông tấn Reuters đưa tin hôm 20-1. Gói viện trợ mới nhất nâng tổng mức hỗ trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine từ khi chiến sự bùng phát lên tới hơn 26,7 tỉ USD.

Xung đột Nga – Ukraine diễn ra hơn 11 tháng qua nhưng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, trong khi các cuộc đàm phán hoà bình giữa đôi bên đã đóng băng kể từ đầu tháng 4 năm ngoái.

Theo thông báo của Lầu Năm Góc, gói viện trợ mới nhất bao gồm 59 xe thiết giáp Bradley, 90 xe thiết giáp Stryker, hệ thống phòng không Avenger, cũng như nhiều loại vũ khí lớn, nhỏ khác.

“59 chiếc Bradley IFV có trong gói viện trợ mới nhất của chúng tôi, cùng 50 chiếc Bradley đã cam kết trước đó vào ngày 6-1 và 90 chiếc Stryker APC sẽ cung cấp cho 2 lữ đoàn có xe bọc thép của Ukraine”- thông báo của Lầu Năm Góc nêu rõ.

Thông báo từ phía Mỹ cũng cho hay gói viện trợ trị giá 2,5 tỉ USD không bao gồm xe tăng chiến đấu như yêu cầu của phía Ukraine.

Thiết giáp Bradley của Mỹ được triển khai ở Latvia năm 2017. Ảnh: Reuters

Các chuyên gia đánh giá thiết giáp Stryker mà Mỹ hứa cung cấp cho Ukraine không có giáp dày như xe tăng, song mẫu xe chiến đấu bộ binh 8 bánh này có khả năng hoạt động tốt trong tuyết, bùn và cát. Stryker còn được đánh giá mang tính cân bằng giữa xe tăng và thiết giáp chở quân, có thể chở theo 9 binh sĩ, trong khi Bradley có thể chở được 6 người.

Thiết giáp Stryker được trang bị pháo 30 mm, 40 mm hoặc 105 mm tùy biến thể, ngoài ra có súng 12,7 mm và 7,62 mm. Stryker có thể đạt tốc độ tối đa 97 km/h với tầm hoạt động khoảng 500 km.

Giá của mỗi chiếc thiết giáp Stryker vào khoảng 4,9 triệu USD và được quân đội Mỹ biên chế từ năm 2002.

Trong khi đó, thiết giáp Bradley được trang bị pháo 25 mm, tên lửa chống tăng và có tầm hoạt động 480 km.

Việc Mỹ tuyên bố gói hỗ trợ mới cho Ukraine diễn ra trong bối cảnh khoảng 50 quốc gia, bao gồm toàn 30 thành viên NATO, sẽ họp tại căn cứ Ramstein- Đức vào ngày 20-1. Cuộc họp này chủ yếu thảo luận về việc hỗ trợ quân sự cho Kiev khi mà xung đột vẫn đang diễn ra ác liệt trên nhiều chiến tuyến.


Bằng Hưng- Trần Đoàn