Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) tiết lộ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã thâm nhập vào nhóm tấn công mạng Hive vào cuối tháng 7-2022 để cảnh báo nạn nhân về các cuộc tấn công sắp diễn ra.

FBI còn trao hơn 300 chìa khóa mã hóa cho những nạn nhân bị tấn công mạng, giúp họ tránh được hơn 130 triệu USD tổn thất.

Các nhóm tin tặc như Hive sử dụng mã độc để mã hóa tập tin của các nạn nhân, khóa các tập tin này lại để họ không thể truy cập trừ khi trả tiền chuộc để nhận được chìa khóa mã hóa.

Theo đài BBC ngày 27-1, Mỹ ước tính Hive cùng các nhánh của nhóm này đã tống tiền hơn 100 triệu USD từ hơn 1.500 nạn nhân, bao gồm bệnh viện, trường học, công ty tài chính và cơ sở hạ tầng trọng yếu ở hơn 80 quốc gia trên toàn thế giới.

Mỹ ước tính Hive cùng các nhánh của nhóm này đã tống tiền hơn 100 triệu USD từ hơn 1.500 nạn nhân trên toàn thế giới. Ảnh: FBI

Mỹ thông báo đã đánh sập các trang web và mạng lưới liên lạc của Hive trong một chiến dịch có sự tham gia của các lực lượng cảnh sát quốc gia khác, bao gồm Đức và Hà Lan.

“Tối qua, DOJ đã triệt hạ một mạng lưới tấn công mạng quốc tế tống tiền hàng trăm triệu USD của các nạn nhân ở Mỹ và toàn cầu” – Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland nói.

“Nói một cách đơn giản, chúng tôi sử dụng các công cụ hợp pháp để tấn công mạng ngược trở lại tin tặc” – Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Lisa O Monaco giải thích.

DOJ tuyên bố sẽ truy lùng các cá nhân đứng sau Hive cho đến khi những đối tượng này bị đưa ra “vành móng ngựa”.

Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Lisa O Monaco. Ảnh: DOJ


Cao Lực