Một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ với hãng tin AP rằng Tổng thống Biden chuẩn bị ban hành sắc lệnh hành pháp hạn chế đầu tư vào các công nghệ tiên tiến có ứng dụng an ninh quốc gia, chẳng hạn như khả năng quân sự thế hệ mới – công nghệ giúp Trung Quốc cải thiện tốc độ và độ chính xác của việc ra quyết định quân sự.

Bước đi dự kiến này được cho là nỗ lực mới nhất của Nhà Trắng nhằm vào lĩnh vực công nghệ và quân sự của Trung Quốc trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước ngày càng căng thẳng.

Hồi tháng 10-2022, chính quyền Tổng thống Biden áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhằm hạn chế Trung Quốc tiếp cận nhiều loại chip tiên tiến. Mỹ cho rằng những loại chip này có thể ứng dụng trong việc chế tạo vũ khí cũng như cải thiện tốc độ và độ chính xác của hoạt động hậu cần quân sự.

Mỹ áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhằm hạn chế Trung Quốc tiếp cận nhiều loại chip tiên tiến. Ảnh: New York Times

Quan hệ Mỹ – Trung trở nên phức tạp hơn trong những tuần gần đây, sau khi Mỹ bắn hạ khinh khí cầu của Trung Quốc bay ngang qua nước này vào tháng 2.

Chính quyền ông Biden cũng công khai những phát hiện tình báo Mỹ làm dấy lên mối lo ngại rằng Bắc Kinh đang cân nhắc việc cung cấp vũ khí cho Nga cho xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Căng thẳng thể hiện rõ hơn sau khi Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại thủ đô New Delhi – Ấn Độ kết thúc nhưng không đạt được kết quả đồng thuận về cuộc xung đột Nga – Ukraine. Nhiều ý kiến cho rằng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc sẽ chi phối các cuộc đàm phán toàn cầu về vấn đề này.

Trong khi đó, Trung Quốc tuần trước đã chỉ trích Ủy ban Đặc biệt của Hạ viện Mỹ về việc tổ chức phiên điều trần đầu tiên chống lại tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh yêu cầu các thành viên của ủy ban “loại bỏ thành kiến về ý thức hệ và tâm lý Chiến tranh Lạnh”.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ nhận nhiên liệu từ tàu tiếp dầu USNS Guadalupe ở Thái Bình Dương. Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo báo The Wall Street Journal, Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Mỹ ngày 3-3 đã gửi báo cáo cho các nhà lập pháp về kế hoạch xây dựng chi tiết hệ thống quy định mới nhằm giải quyết vấn đề đầu tư ra nước ngoài của Mỹ vào các công nghệ tiên tiến. Cả hai cơ quan sẽ tìm kiếm các nguồn lực tài chính bổ sung cho chương trình hạn chế đầu tư này.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cũng cho biết các quan chức chính quyền đã thông báo cho Quốc hội Mỹ về tiến độ trong việc xây dựng phương pháp tiếp cận đầu tư nước ngoài.

Dự luật thắt chặt quy định về đầu tư ra nước ngoài được cho rằng sẽ vấp phải sự phản đối từ các công ty Mỹ. Tuy nhiên, các quan chức chính quyền Mỹ cho biết ngay cả khi họ xem xét các quy tắc về đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc, họ cũng lưu ý không đi quá xa. Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo khẳng định việc thắt chặt quy định đầu tư là động thái để bảo vệ an ninh quốc gia của nước này.

Một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng vào năm ngoái từng thúc giục ông Biden thiết lập hệ thống sàng lọc chặt chẽ hơn đối với các khoản đầu tư vào Trung Quốc.


Huệ Bình