Trong báo cáo bán thường niên đầu tiên của năm nay trước Quốc hội về thao túng tiền tệ, Bộ Tài chính Mỹ hôm 16-4 cho biết hiện không có quốc gia nào thuộc các tiêu chí phân loại của Mỹ về nước thao túng tiền tệ. 

Bộ Tài chính Mỹ cho biết không có đủ bằng chứng theo luật năm 1988 để kết luận Việt Nam, Thụy Sĩ cũng như Đài Loan – Trung Quốc đang thao túng tỉ giá hối đoái để đạt được lợi thế thương mại hoặc cản trở việc điều chỉnh cán cân thanh toán.

Động thái hôm 16-4 của Mỹ được cho sẽ giảm bớt một số áp lực đối với Thụy Sĩ và Việt Nam với việc được “gỡ mác” là quốc thao túng tiền tệ ít nhất trong 6 tháng tới.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) phủ nhận việc thao túng đồng franc Thụy Sĩ và cho biết báo cáo này sẽ không thay đổi chính sách tiền tệ của họ.

Trong khi đó, một quan chức của ngân hàng Đài Loan cho rằng quyết định trên của Mỹ cho thấy Đài Bắc và Washington vẫn tiếp tục có mối quan hệ tốt về vấn đề này, cũng như các nhà chức trách Mỹ hiểu rõ “tình hình đặc biệt” của Đài Loan.

Bộ Tài chính Mỹ. Ảnh: AP

Bộ Tài chính Mỹ không xếp Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ, điều mà chính quyền cựu Tổng thống Trump từng làm vào năm 2019 giữa lúc xảy ra căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo hãng tin AP, Trung Quốc hiện nằm trong danh sách 11 quốc gia bị Mỹ giám sát ở mức độ thấp hơn. Trong danh sách này còn có Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Ireland, Ý, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Mexico. Trong số đó, Ireland và Mexico mới được bổ sung vào danh sách hôm 16-4.

Không có bất kỳ quốc gia nào trong các danh sách nói trên hiện bị Mỹ áp trừng phạt kinh tế vì các cáo buộc thao túng tiền tệ.

Theo quy định của Mỹ, những quốc gia bị đưa vào danh sách thao túng tiền tệ trong trường hợp có thặng dư thương mại song phương với Mỹ hơn 20 tỉ USD, can thiệp ngoại tệ vượt quá 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và thặng dư tài khoản vãng lai toàn cầu vượt quá 2% GDP.


Xuân Mai

Chia sẻ