Vụ nổ xảy ra gần nơi ở của ông Bismillah Mohammadi và 4 kẻ tấn công đã bị lực lượng an ninh Afghanistan tiêu diệt tại đây, theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Fawad Aman. Người phát ngôn này nói thêm quyền bộ trưởng quốc phòng đã không có mặt ở nhà khi vụ tấn công xảy ra và gia đình của ông ấy vẫn ổn. Hiện chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Khói bốc lên từ một vụ nổ ở thủ đô Kabul hôm 3-7. Ảnh: AP

Trước đó cùng ngày, một chỉ huy quân đội Afghanistan đã kêu gọi người dân ở Lashkar Gah, thủ phủ tỉnh Helmand, rời khỏi nhà nếu phong trào Taliban hoạt động trong khu vực. Mối lo ngại tiếp tục gia tăng về số dân thường thiệt mạng trước đà tiến của nhóm này tại một số thành phố lớn nhất Afghanistan.

Ông Sami Sadat, chỉ huy quân đoàn 215 Maiwand, cho biết hôm 2-8 rằng quân đội sẽ tăng cường cuộc chiến chống lại Taliban ở Lashkar Gah, đồng thời cảnh báo người dân địa phương nên sơ tán để quân đội thực hiện nhiệm vụ của họ một cách hiệu quả.

Lực lượng an ninh đến hiện trường vụ nổ hôm 3-8. Ảnh: AP

Phái bộ Hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan (UNAMA) hôm 3-8 cho rằng Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi chấm dứt ngay lập tức chiến sự ở các khu vực đô thị. Ít nhất 40 dân thường đã thiệt mạng và 118 người bị thương trong vòng 24 giờ qua ở Lashkar Gar.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cũng lặp lại những lo ngại của LHQ rằng các cuộc tấn công bừa bãi đang gây ra số thương vong thảm khốc ở Lashkar Gah. Hình ảnh và video từ thành phố này cho thấy các tòa nhà đại học bốc cháy hôm 3-8. Phía Taliban cho rằng Trường ĐH Bost đã bị không kích nhưng không có lời bình luận nào từ chính phủ Afghanistan.

Một quan chức an ninh cấp cao của Afghanistan nói với đài CNN tỉnh Helmand có thể sụp đổ trong tuyên bố hiếm hoi mà chính quyền thừa nhận rằng tỉnh phía Nam này đang gặp khó khăn khi đối mặt với cuộc tấn công của Taliban.

Trong những ngày gần đây, Mỹ đã tăng cường các cuộc không kích vào các vị trí của Taliban trong nỗ lực nhằm ngăn chặn đà tiến của nhóm này ở Lashkar Gah, cùng với các thành phố Herat và Kandahar.

Một quan chức quốc phòng Mỹ đánh giá tình hình đang xấu đi hôm 2-8.

Theo Long War Journal, một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ chuyên theo dõi việc kiểm soát lãnh thổ ở Afghanistan, cuộc giao tranh đang diễn ra ở tỉnh Herat, nơi Taliban hiện kiểm soát 13 trong số 16 huyện. Taliban chiếm được phần lớn số lãnh thổ này trong tháng 7.

Bộ trưởng Ngoại giao Afghanistan Haneef Atmar cho hay cuộc tấn công gần đây của Taliban đã làm chết hơn 3.000 người trên toàn quốc và hơn 300.000 người phải sơ tán trong vài tháng qua.

Phần lớn lãnh thổ Taliban chiếm được sau khi Mỹ rút lực lượng quân sự từ tháng 5. Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố tất cả các lực lượng chiến đấu của Mỹ sẽ rời Afghanistan vào cuối tháng 8.

Lầu Năm Góc cho biết khoảng 95% binh sĩ Mỹ đã rời đi trong khi Taliban đang nhanh chóng mở rộng sự hiện diện tại Afghanistan.

Tốc độ mà lực lượng an ninh Afghanistan mất quyền kiểm soát vào tay Taliban đã gây sốc và dẫn đến lo ngại rằng thủ đô Kabul có thể sắp thất thủ.


Xuân Mai

Chia sẻ