Các quan chức cấp cao Mỹ cho biết đây là sự ủng hộ quan trọng khi Kiev đang tìm cách tăng cường sức mạnh không quân chống lại Nga.

Một trong các quan chức trên cho hay hoạt động huấn luyện sử dụng các máy bay do Mỹ sản xuất sẽ diễn ra ở châu Âu và cần nhiều tháng để hoàn thành. Ước tính thời gian cần thiết nhanh nhất để huấn luyện và chuyển giao F-16 là 18 tháng.

Quan chức này nói rằng Mỹ hy vọng sẽ bắt đầu khóa huấn luyện trên các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4, bao gồm cả F-16, trong những tuần tới.

Tổng thống Joe Biden dự Hội nghị G7 hôm 19-5 ở Hiroshima. Ảnh: Reuters

Quan chức này nói: “Khi khóa huấn luyện diễn ra trong những tháng tới, liên minh các quốc gia tham gia nỗ lực này sẽ quyết định khi nào thực sự cung cấp máy bay, sẽ cung cấp bao nhiêu và ai sẽ cung cấp chúng”.

Mặc dù quan chức này không cho biết quốc gia nào tham gia nhưng Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho hay Anh sẽ hợp tác với Hà Lan, Bỉ và Đan Mạch để cung cấp cho Ukraine năng lực chiến đấu trên không mà nước này cần.

  • Thêm Slovakia tặng MiG-29 nhưng Ukraine nói cần F-16

Bộ Quốc phòng Đan Mạch cũng cho biết họ sẵn sàng hỗ trợ cuộc huấn luyện.

Theo hãng tin Reuters, Ukraine đang tìm kiếm các máy bay do hãng Lockheed Martin sản xuất khi nước này có bước tiến lớn nhất trong nhiều tháng qua trong cuộc xung đột với Nga. Ba Lan và Slovakia trước đó đã bàn giao 27 chiếc MiG-29 cho Ukraine.

Các chính phủ phương Tây đến nay vẫn tránh gửi vũ khí có thể tấn công sâu vào lãnh thổ Nga và khiến Moscow có lý do trả đũa.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong tuần này đã nhận được cam kết từ Anh và Hà Lan giúp xây dựng một “liên minh máy bay” mặc dù các nhà lãnh đạo của cả hai nước không khẳng định sẽ gửi máy bay tới.

Tổng thống Ukraine hôm 19-5 viết trên Twitter: “Quyết định này sẽ tăng cường đáng kể cho quân đội của chúng tôi trên bầu trời. Tôi trông chờ cuộc thảo luận về việc thực hiện quyết định này trên thực tế tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima”.


Xuân Mai