Thống đốc Jared Polis của bang Colorado đã tuyên bố giảm án cho ông Rogel Aguilera-Mederos hôm 30-12. “Tôi viết bức thư này để thông báo giảm án cho anh. Sau khi biết được bản án không điển hình và bất công trong vụ việc của anh, tôi sẽ giảm án cho anh xuống còn 10 năm và anh sẽ đủ điều kiện được xem xét phóng thích vào ngày 30-12-2026” – trích bức thư của ông Polis gửi cho tài xế Mederos.

Luật sư James Colgan, người đại diện cho ông Mederos trong phiên tòa, nói với đài ABC News: “Công lý đã được thực thi!!! Sự giảm nhẹ này phản ánh nhiều hơn án phạt 110 năm. Ông Mederos sẽ mãi mãi biết ơn hàng triệu người đã ủng hộ ông”.

Ông Mederos bị kết án 110 năm tù vào ngày 13-12 vì một vụ tai nạn nghiêm trọng làm 4 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương vào năm 2019 ở ngoại ô TP Denver. Thẩm phán cho biết ông sẽ không ra phán quyết trên nếu có quyền quyết định.

Bị cáo Rogel Aguilera-Mederos. Ảnh: ABC News

Ông Mederos khai rằng phanh xe bị hỏng nhưng cảnh sát cho biết ông đã lái xe 136 km/h trong khi tốc độ giới hạn là 72 km/h. Ngoài ra, ông còn bỏ qua đoạn đường dốc dành cho xe tải chạy trước khi lao vào dòng xe cộ đang dừng.

Ông bị bồi thẩm đoàn Hạt Jefferson kết tội với 27 tội danh, nghiêm trọng nhất là tội danh hành hung cấp độ một, một trọng tội cấp độ ba.

“Bản án 110 năm tù là quá mức đối với hành động của anh, và cũng không tương đồng với các hình phạt đã áp dụng cho những người phạm tội tương tự. Việc sửa lại bản án này là cần thiết để khôi phục niềm tin của công chúng vào sự công bằng của hệ thống tư pháp hình sự. Do đó, tôi quyết định giảm án cho anh” – ông Polis viết tiếp.

Đầu tháng này, luật sư Alexis King của hạt Jefferson đã đệ đơn yêu cầu mức án từ 20 đến 30 năm và một phiên điều trần để xem xét lại bản án. Bà King nói rằng bà “thất vọng về quyết định hành động sớm của thống đốc”.

Trong số những người vận động xin giảm án cho ông Mederos có người thân của những nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn. “Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều đồng ý rằng bản án 110 năm là quá nặng” – ông Duane Bailey, anh trai của một nạn nhân, cho biết.


Bảo Hạnh

Chia sẻ