Thông tin trên do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố ngày 20-12. Theo hãng tin AP, con số của CDC cho thấy tỉ lệ lây nhiễm Omicron tăng gần 6 lần chỉ trong 1 tuần.

Ở hầu hết các bang, tỉ lệ nhiễm biến thể Omicron thậm chí còn cao hơn. Biến thể mới được xem là nguyên nhân gây ra ước tính 90% các ca nhiễm mới ở khu vực New York, Đông Nam, Trung Tây công nghiệp và Tây Bắc Thái Bình Dương. Tỉ lệ của cả nước cho thấy có hơn 650.000 ca nhiễm Omicron ở Mỹ vào tuần trước.

Thủ đô Washington D.C. ngày 20-12 ban bố tình trạng khẩn cấp do số ca mắc Covid-19 tăng vọt. Ảnh: AP

Từ cuối tháng 6, biến thể Delta là phiên bản chính gây lây nhiễm ở Mỹ. Theo dữ liệu của CDC, lần gần đây nhất là vào cuối tháng 11, hơn 99,5% ca Covid-19 ở Mỹ là biến thể Delta.

Giám đốc CDC Rochelle Walensky cho biết những con số mới phản ánh mức độ tăng ca Covid-19 do biến thể Omicron đã được ghi nhận ở các quốc gia khác. Bà Rochelle Walensky nhận xét: “Những con số này thật nổi bật nhưng không bất ngờ”.

Trước tình hình số ca mắc Covid-19 tăng vọt và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những tuần tới, thủ đô Washington D.C. ngày 20-12 đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, Thị trưởng Washington D.C. Muriel Bowser cho biết tình trạng khẩn cấp được ban bố nhằm mở rộng những cộng cụ hành chính để đảm bảo chính quyền thủ đô có thể làm mọi biện pháp cần thiết về mặt hành chính, như mua hàng hóa và dịch vụ.

Bà Bowser cũng nhấn mạnh biện pháp đeo khẩu trang bắt buộc tại các địa điểm trong nhà sẽ có hiệu lực từ ngày 20-12 và kéo dài đến ngày 31-1-2022.

Một bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Y tế Providence Holy Cross ở Los Angeles cuối tuần trước. Ảnh: AP

Ngoài ra, biện pháp tiêm ngừa bắt buộc đối với nhân viên chính quyền địa phương cũng sẽ được triển khai, gồm tiêm chủng mũi vắc-xin tăng cường bắt buộc, mở rộng xét nghiệm và các điểm tiêm chủng trên toàn thành phố.

Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều công ty lớn ở Mỹ đang phải đánh giá lại các kế hoạch đưa nhân viên trở lại văn phòng làm việc, đồng thời đưa ra những yêu cầu nghiêm ngặt liên quan đến tiêm phòng hoặc đeo khẩu trang.

Theo Giám đốc Sở Y tế Washington D.C. Anjali Talwalkar, hiện 97% bệnh nhân Covid-19 tại thành phố mắc biến thể Delta trong khi khoảng 3% nhiễm biến thể Omicron. Dự báo số ca mắc biến thể Omicron sẽ tăng vọt trong những tuần tới.

Trong khi đó, chuyên gia dịch tễ Anthony Fauci cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang xem xét nới lỏng các hạn chế đi lại đối với các quốc gia Nam Phi.


Huệ Bình

Chia sẻ