Theo nguồn tin nêu trên, các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra. Wall Street Journal là tờ báo đầu tiên đăng tải thông tin liên quan đến các cuộc đàm phán này.

Trước đó, vào tháng 9, ông Sullivan thông báo Washington liên lạc công khai và riêng tư với Moscow về rủi ro chiến tranh hạt nhân bắt nguồn từ cuộc chiến ở Ukraine.

Ông Sullivan khi đó khẳng định hậu quả thảm khốc sẽ xảy ra nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, không rõ thông điệp này được truyền tải đến Nga như thế nào trong các cuộc đàm phán mật. Nguồn tin cho biết đàm phán đã được duy trì suốt những tháng gần đây.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại một sự kiện mới đây ở TP New York – Mỹ, ông Sullivan không cho biết liệu ông có trực tiếp tham dự các cuộc đàm phán nêu trên hay không. Tuy nhiên, ông liên tục khẳng định “chúng tôi có các kênh để liên lạc với giới chức cấp cao của Nga”.

“Chúng tôi liên lạc với Nga khi cần để làm rõ những hiểu lầm tiềm tàng, cũng như để giảm thiểu rủi ro và nguy cơ xảy ra những thảm kịch như chiến tranh hạt nhân” – ông Sullivan cho biết.

Nhà Trắng cũng không phủ nhận các cuộc đàm phán nêu trên.

“Chúng tôi liên lạc trực tiếp với Nga về các vấn đề mà chúng tôi quan tâm. Điều đó đã xảy ra trong vài tháng qua. Các cuộc đàm phán của chúng tôi chỉ tập trung vào quan hệ Mỹ – Nga và giảm thiểu rủi ro” – người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre khẳng định trong cuộc họp báo hôm 7-11.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre. Ảnh: Reuters

Cũng theo bà Jean-Pierre, sự ủng hộ mà Mỹ dành cho Ukraine sẽ không lay chuyển kể cả khi Đảng Cộng hòa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Bà Jean-Pierre đồng thời cho biết Tổng thống Joe Biden cam kết làm việc với các nhà lập pháp lưỡng đảng, điều mà ông đã và vẫn đang làm, để ủng hộ Ukraine.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh nhiều quan chức Cộng hòa thể hiện sự lo ngại đối với mức chi tiêu hậu thuẫn Ukraine.

Triều Tiên bác cáo buộc “vô căn cứ”

Triều Tiên ngày 7-11 bác cáo buộc của Washington về việc Bình Nhưỡng đang hỗ trợ đạn pháo cho Moscow.

“Gần đây, Mỹ liên tục tuyên truyền cáo buộc vô căn cứ về thỏa thuận vũ khí giữa Nga và Triều Tiên” – hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của một quan chức cấp hàng đầu thuộc Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết.

“Triều Tiên chưa có bất cứ thỏa thuận vũ khí nào với Nga và cũng không có kế hoạch ký thỏa thuận vũ khí với Nga trong tương lai” – tuyên bố cho biết, đồng thời nhấn mạnh Bình Nhưỡng xem cáo buộc nêu trên của Washington là “một hành động thù địch nhằm làm xấu hình ảnh của Triều Tiên trên trường quốc tế”.


Cao Lực