Ông Kevin Schneider, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Nhật Bản, hôm 26-10 cho biết về khả năng điều động binh sĩ bảo vệ quần đảo Senkaku (Trung Quốc cũng đòi chủ quyền với tên gọi Điếu Ngư) hoặc phản ứng trong các cuộc khủng hoảng, sự cố bất ngờ. 

Ông Schneider đưa ra tuyên bố trên khi lên tàu khu trục của Nhật Bản ở vùng biển phía Nam nước này để chuẩn bị cho cuộc tập trận Keen Sword 21, diễn ra mỗi hai năm.

Các tàu Mỹ và Nhật tham gia cuộc diễn tập chung. Ảnh: Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ

Đây là cuộc diễn tập chung Mỹ – Nhật đầu tiên kể từ khi Thủ tướng Suga Yoshihide nhậm chức hồi tháng trước.

Cùng với tướng Koji Yamazaki, chỉ huy quân sự hàng đầu của Nhật Bản trên tàu chiến JS Kaga, ông Schneider cũng nhắm vào “các hoạt động gần đây của Bắc Kinh”, theo tờ Stars and Stripes (Mỹ).

Tướng Koji Yamazaki, chỉ huy quân sự hàng đầu Nhật Bản và ông Kevin Schneider, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Cuộc tập trận trên không, trên biển và trên bộ kéo dài 10 ngày lần này có sự tham gia của khoảng 37.000 binh sĩ Nhật Bản và 9.000 quân nhân Mỹ cùng 20 tàu và 170 máy bay.

Cuộc diễn tập diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung tăng cao. Ảnh: Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ

Cuộc tập trận năm nay lần đầu tiên có phần huấn luyện tác chiến điện tử, chiến tranh mạng và Hải quân Hoàng gia Canada cũng sẽ tham gia. Keen Sword 21 cũng bao gồm cuộc đổ bộ lên các hòn đảo ngoài khơi Nhật Bản, theo Bộ Tư lệnh Ấn Độ – Thái Bình Dương của Mỹ.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng. Đây không phải là lần đầu tiên chỉ huy lực lượng Mỹ bình luận về quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông. Vào tháng 7, ông Schneider cho biết Mỹ “kiên định 100% trong cam kết giúp đỡ” Nhật Bản về vấn đề quần đảo tranh chấp.


Xuân Mai

Chia sẻ