Theo tạp chí The National Interest, không quân Mỹ đang cân nhắc một vai trò khác cho B-1B Lancer – vốn có khả năng mang một lượng lớn tên lửa – cùng với các ứng viên vận tải như máy bay ném bom B-52H và máy bay vận tải C-17.

B-1B được đánh giá là máy bay ném bom hạt nhân đủ linh hoạt để thích nghi với môi trường chiến lược thay đổi, có thể đảm nhận vai trò mới khi cần thiết.

The National Interest cho biết không giống như các máy bay khác, vai trò của B-1B đã thay đổi ngay cả trước khi chiếc máy bay đầu tiên của loại này cất cánh. Ngoài việc là máy bay ném bom thâm nhập hạt nhân, nó đã phát triển thành máy bay tấn công đa năng, đa mục đích và chở được nhiều bom cũng như tên lửa không đối đất.

Không quân Mỹ đang xem xét chuyển đổi vai trò của máy bay ném bom chiến lược B-1 Lancer để chúng vận chuyển tên lửa. Ảnh: The National Interest

Kể từ khi loại bỏ máy bay ném bom XB-70 Valkyrie, không quân Mỹ cố gắng tìm cách vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa của Liên Xô bằng một loại máy bay ném bom có ​​người lái mới. Cuối cùng, thế hệ máy bay ném bom B-1A trình làng vào tháng 1-1974.

Nhưng không may cho B-1A, ứng viên Tổng thống Mỹ khi đó là Jimmy Carter xem đây là một sự lãng phí nên từ chối ủng hộ dự án khiến B-1A phải “đắp chiếu” trong suốt quãng thời gian ông Carter làm tổng thống.

Đến thời Tổng thống Ronald Reagan, ông cam kết xây dựng lại quân đội và cho phép chương trình B-1 được tái khởi động. Những năm sau đó, Liên Xô (sau này là Nga) giới thiệu các vũ khí mới bao gồm máy bay đánh chặn siêu âm MiG-25 Foxbat và hệ thống tên lửa đất đối không S-300. Không quân Mỹ đã cải tiến B-1A thành B-1B nhằm thích nghi với điều kiện mới.

Thân máy bay lớn của B-1B có thể cất giữ một lượng vũ khí khổng lồ. Nó mang được 8 quả bom B61, bom B83 hoặc tên lửa tấn công tầm ngắn AGM-69A trên mỗi khoang chứa bom. B-1B còn có thể chở hơn 22 tấn vũ khí bên ngoài. Các điểm cứng của nó được thiết kế để tích hợp tên lửa hành trình phóng từ trên không AGM-86B.

Năm 1991, Mỹ rút B-1B khỏi nhiệm vụ hạt nhân và đến năm 1995, các nhà quan sát của Nga xác nhận các máy bay B-1B của Mỹ không còn trang bị vũ khí hạt nhân. Bắt đầu từ năm 1997, chương trình nâng cấp đạn dược thông thường của quân đội Mỹ đã chuyển đổi vai trò của B-1B thành chỉ vận chuyển vũ khí thông thường.

Và tháng 12 năm nay, không quân Mỹ tiếp tục gia hạn hoạt động cho B-1B trong vai trò mới: chuyên chở tên lửa.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ