Cuộc tập trận với sự tham gia của các tàu John S. McCain (Mỹ), JS Kirisame (Nhật Bản) và HMAS Arunta (Úc). Đây là lần thứ 5 trong năm 2020, các lực lượng Úc, Nhật Bản và Mỹ hoạt động chung trong khu vực hoạt động của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ.

Các tàu John S. McCain (Mỹ), JS Kirisame (Nhật) và HMAS Arunta (Úc) tập trận chung ở biển Đông hôm 20-10. Ảnh: Hạm đội Thái Bình Dương Hải quân Mỹ

Theo thông báo của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ hôm 20-10, các tàu tham gia cùng huấn luyện và tiến hành các hoạt động 3 bên nhằm tăng cường năng lực tập thể của các đồng minh trong việc duy trì an ninh hàng hải và sự sẵn sàng đối phó với bất kỳ tình huống nào trong khu vực.

Thông báo cho hay sự tham gia và hợp tác chuyên nghiệp giữa các đồng minh và đối tác của Mỹ là nền tảng của sự ổn định khu vực, thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng cho tất cả quốc gia.

Tàu chiến 3 nước tập trận tại biển Đông. Ảnh: Hạm đội Thái Bình Dương Hải quân Mỹ

Chỉ huy Troy Duggan của tàu HMAS Arunta cho biết Úc đang tiếp tục tăng cường mối quan hệ vốn đã thân thiết với Nhật Bản và Mỹ.

Ông Duggan nhấn mạnh: “Hoạt động này là cơ hội đáng quý và quan trọng đối với cả 3 quốc gia. Hoạt động chung với các đối tác là điều cần thiết để xây dựng và duy trì khả năng tương tác cao, đồng thời đóng góp vào cam kết chung của chúng tôi đối với an ninh, ổn định và thịnh vượng của khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương”.

Hình ảnh tàu chiến Mỹ trong cuộc tập trận. Ảnh: Facebook Hạm đội Thái Bình Dương Hải quân Mỹ

Lực lượng hải quân 3 nước cùng tham gia các cuộc diễn tập phòng thủ trên bộ, dưới biển và trên không, cũng như một loạt các sự kiện huấn luyện khác nhằm tăng cường các hoạt động an ninh hàng hải trong khu vực.

Chỉ huy Yokota Kazushi của tàu JS Kirisame cho hay: “Vì hòa bình và ổn định của khu vực, chúng tôi đang nỗ lực duy trì và phát triển một Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và mở.

Tàu JS Kirisame của Nhật Bản trong cuộc tập trận trên biển Đông. Ảnh: Hạm đội Thái Bình Dương Hải quân Mỹ

Trong khi đó, Chỉ huy Ryan T. Easterday của tàu USS John S. McCain nhấn mạnh hoạt động chung tại biển Đông lần này giúp thúc đẩy sự minh bạch, luật pháp, tự do hàng hải và hàng không, tất cả những nguyên tắc làm nền tảng cho an ninh và thịnh vượng tại Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Tàu John S. McCain (Mỹ) tham gia cuộc tập trận 3 bên sau khi nhóm tác chiến tàu sân bay Ronald Reagan trở lại biển Đông, trong đó các tàu sân bay USS Ronald Reagan, USS Antietam, USS Halsey và McCain đã có các hoạt động an ninh hàng hải ủng hộ việc tiếp cận tự do và mở tại khu vực này.


Xuân Mai

Chia sẻ