Cuộc tập trận Keen Sword là cuộc tập trận lớn đầu tiên dưới thời Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, với cam kết tiếp tục thúc đẩy tăng cường quân sự để đối phó Trung Quốc.

Được tổ chức mỗi 2 năm, cuộc tập trận Keen Sword lần này có sự tham gia của hàng chục tàu chiến, hàng trăm máy bay và khoảng 46.000 binh sĩ, thủy thủ, thủy quân lục chiến của Mỹ và Nhật Bản.

Cuộc diễn tập kéo dài đến ngày 5-11 sẽ bao gồm các hoạt động huấn luyện tác chiến điện tử và chiến tranh mạng.

Các binh lính Nhật Bản trên tàu Kaga tham gia cuộc tập trận chung Keen Sword. Ảnh: Reuters

Tướng Koji Yamazaki, chỉ huy quân sự hàng đầu Nhật Bản, phát biểu trên tàu sân bay Kaga ở vùng biển phía Nam Nhật Bản: “Tình hình an ninh quanh Nhật Bản ngày càng nghiêm trọng. Cuộc tập trận là cơ hội để thể hiện sức mạnh của liên minh Nhật-Mỹ”.

Tướng Koji Yamazaki, chỉ huy quân sự hàng đầu Nhật Bản và ông Kevin Schneider, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Tàu Kaga, tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản, từng tham gia diễn tập cùng tàu sân bay USS Ronald Reagan và các tàu chiến hộ tống của Mỹ. Con tàu dài 248 m này đang trở về sau chuyến tuần tra ở biển Đông và Ấn Độ Dương. Kaga sẽ được tái trang bị vào đầu năm tới để chở các máy bay chiến đấu tàng hình F-35.

Các binh sĩ Nhật Bản đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19 trên tàu Kaga hôm 26-10. Ảnh: Reuters

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản ngày càng lo ngại về các hoạt động hải quân của Trung Quốc quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thời gian qua.

Ông Kevin Schneider, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Nhật Bản, người có mặt trên tàu Kaga cùng ông Yamazaki, cho biết các động thái của Trung Quốc gần đây khiến Washington và Tokyo lo ngại.


Xuân Mai

Chia sẻ