Quân đội Mỹ cho biết trong một thông cáo báo chí rằng cuộc tập trận nhằm “phô diễn các khả năng kết hợp nhằm ngăn chặn và chống lại các mối đe dọa trong khu vực”.

Hai quan chức Mỹ giấu tên nói với hãng tin Reuters Nhật Bản và Mỹ muốn thể hiện quyết tâm phối hợp hành động sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. Ảnh: Reuters

Triều Tiên hôm 25-5 làm leo thang căng thẳng ở Đông Á khi phóng 3 tên lửa chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden rời Tokyo sau cuộc gặp với các lãnh đạo của 3 nước Nhật Bản, Ấn Độ và Úc.

Theo các quan chức Hàn Quốc, một trong 3 quả tên lửa dường như là mẫu tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lớn nhất của Bình Nhưỡng, với tầm bắn ước tính lên tới 15.000 km, có thể bay tới lãnh thổ Mỹ.

Khoảng 4 máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ và 4 chiếc F-15 của Nhật Bản đã tham gia chuyến bay thị uy chung, xuất phát từ các căn cứ ở Nhật Bản, theo lực lượng phòng không Nhật Bản.

Quân đội Mỹ và các lực lượng hàn Quốc cũng tổ chức các hoạt động diễn tập bắn đạn thật chung, gồm thử nghiêm tên lửa đất đối đất sau động thái mới nhất của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, trang 38 North công bố các hình ảnh vệ tinh được chụp từ ngày 27-4 đến 14-5 ở tổ hợp hạt nhân Yongbyon, phía Bắc Bình Nhưỡng cho thấy các hoạt động đang diễn ra tại lò phản ứng 5 MWe cũng như các nỗ lực mở rộng, chẳng hạn như việc xây dựng các tòa nhà gần lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm. Theo trang này, các hoạt động trên dường như cho thấy một sự đầu tư dài hạn hơn cho việc phát triển chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Khu phức hợp hạt nhân Yongbyon ở Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Theo hãng tin Yonhap, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên dường như đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới. Vụ thử hạt nhân gần đây nhất của Triều Tiên và cũng là vụ thử thứ 6 đã diễn ra vào tháng 9-2017.


Xuân Mai