Theo AP ngày 30-12, cái chết của Janae Hairston, 16 tuổi, khiến danh sách nạn nhân thiệt mạng vì bạo lực súng ống ở Mỹ trong năm nay thêm dài.

Mẹ của Hairston gọi cấp cứu vào khoảng 4 giờ 30 phút (giờ địa phương) ngày 29-12. Xuyên suốt cuộc gọi 8 phút, cả bố và mẹ của Hairston đều được nghe thấy hốt hoảng kêu gọi con gái tỉnh lại, tờ The Columbus Dispatch cho biết.

Lực lượng ứng phó khẩn cấp xuất hiện sau đó ít phút và đưa Hairston đến bệnh viện địa phương, nơi cô bị thông báo qua đời vào khoảng 5 giờ 42 phút.

“Chúng tôi đau lòng trước sự mất mát bi đát này và sẽ thực hiện mọi nỗ lực để hỗ trợ các gia đình và học sinh” – trường học của Hairston chia sẻ.

Cách đó khoảng 1 km, 3 người khác – trong độ tuổi 6, 9 và 22 – bị sát hại vào ngày 7-12. Hai nạn nhân nhỏ tuổi nhất là học sinh chung trường ở ngoại ô TP Columbus, Ohio.

Ảnh chụp gara nơi một ông bố ở TP Columbus, bang Ohio – Mỹ, vô tình bắn chết con gái. Ảnh: AP

Báo Columbus Dispatch cho biết 2021 đang trên đà trở thành một trong những năm đẫm máu nhất lịch sử Columbus vì bạo lực súng ống và các vụ giết người.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 khởi phát, bạo lực súng đạn đã tăng mạnh ở Mỹ, nơi quyền sở hữu súng đến giờ vẫn là một chủ đề tranh cãi nóng bỏng.

Theo trang Gun Violence Archive, hơn 44.000 người đã thiệt mạng vì súng đạn tại Mỹ trong năm nay, bao gồm các vụ tự sát. Trong số này có 1.517 nạn nhân là trẻ vị thành niên.

Lượng hành khách tìm cách đưa súng qua các điểm kiểm tra an ninh sân bay Mỹ trong năm 2021 cũng chạm mốc cao kỷ lục kể từ khi Cơ quan An ninh Vận tải Mỹ (TSA) bắt đầu theo dõi dữ liệu này cách đây 20 năm, TSA cho biết hôm 29-12.

TSA đã thu giữ hơn 5.700 khẩu súng tại các sân bay Mỹ kể từ đầu năm nay, vượt qua kỷ lục 4.432 khẩu bị thu giữ trong năm 2019, người phát ngôn TSA Carter Langston thông báo, đồng thời cho biết khoảng 85% súng bị thu giữ trong năm nay đã được lên đạn.

Súng được trưng bày tại một cửa hàng ở Mỹ. Ảnh: AP


Cao Lực

Chia sẻ