Chính phủ Mỹ đối diện nguy cơ vỡ nợ gia tăng vào ngày 19-1, khi các nhà lập pháp nước này không thể tăng trần nợ 31.400 tỉ USD để cho phép chính phủ chi tiêu nhiều hơn.

Trong bức thư được gửi đến Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy, Bộ trưởng Yellen giải thích rằng bà đã ngay lập tức tạm dừng việc tái đầu tư tiền từ một số quỹ trợ cấp hưu trí và trợ cấp khuyết tật dành cho các cựu nhân viên liên bang.

Bộ trưởng Yellen vẫn còn một số phương án khác để sử dụng các quỹ hiện có nhằm đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của chính phủ Mỹ. Điều này đồng nghĩa chi tiêu cho các chương trình sẽ bị tạm dừng để ưu tiên thanh toán nợ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: Reuters

Bà Yellen đã dự đoán rằng “các biện pháp đặc biệt” của Bộ Tài chính Mỹ chỉ có thể cung cấp các khoản thanh toán nợ muộn nhất là vào đầu tháng 6 – thời điểm chính phủ liên bang Mỹ sẽ vỡ nợ, gây ra thảm họa kinh tế.

Quốc hội Mỹ tạo ra trần nợ trong Thế chiến I để đơn giản hóa việc thông qua các dự luật chi tiêu lớn nhằm tài trợ cho nỗ lực chiến tranh, theo Sputnik News.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, trần nợ đã trở thành một trận địa chính trị, khi những người bảo thủ cố gắng sử dụng mối đe dọa vỡ nợ để buộc các đồng nghiệp của họ chấp nhận cắt giảm ngân sách đáng kể, đặc biệt là cho các chương trình xã hội.


Cao Lực