“Tuyên bố hoặc thông báo đến từ Nga sẽ không ảnh hưởng đến cam kết của chúng tôi về việc tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác, đồng minh quốc tế để cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ cần thiết” – Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Patrick Ryder khẳng định trong một buổi họp báo.

Theo Reuters, ông Ryder còn cho biết giới chức Mỹ đang thảo luận với chính phủ Ukraine về quân trang cần thiết dành cho các lực lượng Ukraine trong mùa đông sắp tới, vốn được dự đoán là sẽ “khốc liệt” đối với lính tiền tuyến.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Patrick Ryder. Ảnh: Reuters

Trước đó một ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cập khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân trong thông báo huy động 300.000 quân dự bị cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

“Toàn vẹn lãnh thổ, độc lập và tự do của Nga sẽ được đảm bảo bằng mọi phương tiện sẵn có. Những kẻ cố gắng đe dọa Nga bằng vũ khí hạt nhân nên biết rằng gió có thể đổi chiều để hướng về họ” – Tổng thống Putin nhấn mạnh.

“Tôi muốn nhắc nhở họ rằng Nga cũng có nhiều vũ khí hủy diệt, một số thậm chí còn hiện đại hơn vũ khí của các nước NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương)” – ông chủ Điện Kremlin nói thêm.

Mỹ đã và đang cung cấp các hệ thống tên lửa, máy bay không người lái, phương tiện và đạn dược tiên tiến cho Ukraine. Các loại vũ khí này đã góp phần to lớn giúp Ukraine giành lại nhiều vùng lãnh thổ bị Nga chiếm quyền kiểm soát.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh toàn vẹn lãnh thổ, độc lập và tự do của Nga sẽ được đảm bảo. Ảnh: Reuters

Trong phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc về Ukraine hôm 22-9, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov bảo vệ chiến dịch quân sự của Moscow.

Cáo buộc Ukraine đe dọa an ninh Nga và “chà đạp trắng trợn” quyền của người Nga và những người nói tiếng Nga ở Ukraine, Bộ trưởng Lavrov nhấn mạnh “quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt là không thể tránh khỏi”.

Bộ trưởng Lavrov đồng thời khẳng định các nước cung cấp vũ khí và huấn luyện binh sĩ cho Ukraine cũng là các bên trong xung đột. Ông nói thêm “các nước phương Tây cố ý thúc đẩy giao tranh đến giờ vẫn chưa bị trừng phạt”.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định đàm phán vô điều kiện là con đường duy nhất để giải quyết khủng hoảng Nga-Ukraine.

Bộ trưởng Vương nhấn mạnh chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia cần được tôn trọng và nỗi lo an ninh của mọi bên cần được xem xét kỹ lưỡng, theo đài RT.


Cao Lực