Ông Kirby cũng nhấn mạnh Tổng thống Joe Biden từng tuyên bố trước đó rằng quân đội Mỹ sẽ không được triển khai trên lãnh thổ Ukraine. Theo hãng thông tấn TASS (Nga), quan chức này cho biết Mỹ không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga có kế hoạch sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn của đài CNN, Tổng thống Biden cho biết: “Tôi nghĩ Tổng thống Vladimir Putin là một người có lý trí nhưng đã tính toán sai lầm khá lớn”. Ông Biden cho rằng người đồng cấp Nga đã đánh giá thấp những phản ứng quyết liệt từ phía Ukraine.

Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia về Truyền thông Chiến lược John Kirby. Ảnh: EPA-EFE

Trong diễn biến liên quan, các nhà lãnh đạo nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tái khẳng định cam kết ủng hộ Ukraine “miễn là có thể” và lên án hành động gây hấn đang leo thang của Nga trong cuộc họp trực tuyến hôm 11-10. G7 tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính, nhân đạo, quân sự, ngoại giao, pháp lý và sẽ sát cánh với Ukraine trong thời gian lâu nhất có thể”.

G7 cũng cảnh báo Moscow sẽ hứng chịu “hậu quả nghiêm trọng” nếu sử dụng vũ khí hóa học hay hạt nhân ở Ukraine. Trong cuộc họp trực tuyến này, ông Zelensky cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo G7 tăng cường viện trợ để Ukraine củng cố khả năng phòng không chống lại Nga.

Một liên minh do Mỹ dẫn đầu gồm khoảng 50 quốc gia được gọi là Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine sẽ họp tại Brussels trong ngày 12-10 (giờ địa phương) bên lề cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng NATO.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 11-10 cho biết bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên NATO cũng sẽ đưa ra quyết định tăng kho dự trữ đạn dược trong cuộc họp vào ngày 12 và 13-10.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AP

Theo hãng tin Reuters, quân đội Ukraine hôm 11-10 cho biết các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã làm hư hại hơn 10 thành phố, bao gồm Lviv, Bakhmut, Avdiivka và Zaporizhzhia. Trong khi đó, hãng thông tấn RIA (Nga) dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo nguy cơ leo thang không kiểm soát được ở Washington và các thủ đô phương Tây khác. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow sẵn sàng đối thoại với phương Tây về những giải pháp nhằm chấm dứt xung đột tại Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS


Xuân Mai