Theo Washington Post hôm 5-11, yêu cầu của các quan chức Mỹ không nhằm thúc đẩy Ukraine ngồi vào bàn đàm phán mà là một “nỗ lực có tính toán” để đảm bảo Kiev duy trì sự ủng hộ của các quốc gia khác, nơi các cử tri đang cảnh giác trước mối đe dọa về một cuộc xung đột kéo dài nhiều năm.

Một quân nhân nghỉ ngơi ở nơi trú ẩn tạm giữa chiến tuyến vùng Zaporizhzhia hôm 3-11 – Ảnh: REUTERS

Bình luận về vấn đề trên, tờ báo cho rằng điều này thể hiện sự phức tạp trong quan điểm của Mỹ đối với Ukraine: Công khai cam kết hỗ trợ Kiev “bao lâu cũng được” nhưng cũng lo ngại khi cuộc xung đột 8 tháng qua đã gây thiệt hại lớn cho kinh tế thế giới và đưa đến quan ngại về chiến tranh hạt nhân.

Các quan chức Mỹ chia sẻ đánh giá của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, rằng có vẻ Tổng thống Nga Vladimir Putin “không mặn mà” với các cuộc đàm phán. Tuy vậy, họ cũng thừa nhận việc ông Zelensky đóng sập cửa đàm phán đang gây lo ngại ở châu Âu, châu Phi và Mỹ Latin, nơi xung đột đang ảnh hưởng rõ ràng nhất đến chi phí thực phẩm và nhiên liệu.

“Sự mệt mỏi về xung đột Ukraine là điều có thật đối với một số đối tác của chúng tôi” – Washington Post dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên. Phía Washington tin rằng Kiev đang cố giành thêm các chiến thắng quân sự trước khi mùa đông đến và đó là lúc cánh cửa ngoại giao có thể mở ra.

Hội đồng An ninh quốc gia và Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận về thông tin trên từ nhiều hãng tin và tờ báo như Reuters, TASS, Washington Post…

Trong khi đó, theo TASS, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói các nhà lãnh đạo nước này sẵn sàng đàm phán với Ukraine cũng như “lắng nghe phương Tây” nếu họ đồng ý tổ chức một cuộc đối thoại xuống thang căng thẳng và chú ý đến các lợi ích của Moscow.

Thậm chí, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng đàm phán về vấn đề Ukraine nên diễn ra trước hết là giữa Nga và Mỹ, với lập luận “Kiev đang hành động theo mệnh lệnh từ bên ngoài”.

Ukraine chuẩn bị cho chiến dịch mới ở Kherson?

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, lực lượng Ukraine đang tăng cường pháo kích vào Kherson, đặc biệt là khu vực Nikolayev.

TASS dẫn lời ông Kirill Stremousov, người được Nga bổ nhiệm điều hành vùng Kherson mà Nga tuyên bố sáp nhập gần đây, hôm 5-11 rằng: “Lực lượng Ukraine chuẩn bị cho một giai đoạn khác của cuộc tấn công vào Kherson. Các lữ đoàn pháo binh, khẩu đội súng cối, máy bay chiến thuật, trực thăng quân đội… đang trút hỏa lực lớn trong quá trình chuẩn bị cho cuộc tấn công”.

Phía Nga cũng cho biết họ đã loại bỏ một vị trí pháo Akatsiya của Ukraine.


Anh Thư