Báo The Los Angeles Times cho biết trận lốc xoáy xảy ra vào chiều 22-3 (giờ địa phương), gần TP Los Angeles. 

Video trên mạng xã hội cho thấy một đám mây đen hình phễu xuất hiện phía trên khu vực Montebello, cuốn các mảnh vỡ lên cao hàng trăm mét.

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, trận lốc xoáy chỉ kéo dài 2-3 phút nhưng gây ra sự hỗn loạn.

Ảnh: The Los Angeles Times

Trận lốc xoáy ban đầu hình thành ở TP Carpinteria ngày 21-3 với sức gió lên tới 120 km/giờ. Tại khu vực Montebello, trận lốc xoáy có sức gió lên tới gần 180 km/giờ.

Ở khu vực 4 hạt Los Angeles, Ventura, Santa Barbara và San Louis Obispo, khoảng 1-2 trận lốc xoáy xuất hiện mỗi năm. Trên toàn bang California, trung bình có 7-10 trận lốc xoáy mỗi năm.

Lốc xoáy ở Carpinteria và Montebello hình thành sau những cơn bão đẩy không khí lạnh lên cao vào bầu khí quyển gần đây, khiến nó mất ổn định.

Lốc xoáy thổi bay mái nhà và ôtô. Ảnh: The Los Angeles Times, KABC

“Trận lốc xoáy đã cuốn bay mái nhà. Tất cả cửa sổ của những chiếc ôtô đều vỡ tan. Những chiếc ôtô bị phá hủy, chỉ còn là một mớ hỗn độn” – một cư dân địa phương nói với kênh KTLA.

Một người khác kể lại: “Tôi nhìn thấy những chiếc ôtô chạy vòng vòng trên đường phố. Đó là điều điên rồ nhất mà tôi từng thấy”.

Nhà khí tượng học Daniel Swain viết trên mạng xã hội Twitter: “Đây là một trận lốc xoáy khá nghiêm trọng theo tiêu chuẩn của bang California vì nó tấn công khu vực đông dân cư, gây ra thiệt hại rõ ràng và có thể gây ra thương tích”.

Mỹ: Lốc xoáy ở California, ôtô bay tứ tung

Trong khi đó, tính đến ngày 22-3, nhiều khu vực rộng lớn của bang California vẫn đang trong tình trạng cảnh báo lũ lụt. Một phần của quận Tulare vẫn chìm trong nước lũ.

Lũ lụt nhấn chìm nhiều khu vực ở bang California. Ảnh: Reuters

Trung tâm quản lý khẩn cấp quận Tulare cho biết hơn 700 tòa nhà đã bị hư hại.

Trong vài tháng qua, bang California bị ảnh hưởng bởi những “dòng sông khí quyển” – dải hơi ẩm chảy vào từ Thái Bình Dương. Chúng đổ hàng ngàn tỉ lít nước xuống khu vực vốn đang hứng chịu hạn hán kỷ lục này.

Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu do con người gây ra khiến thời tiết khắc nghiệt hơn, làm mùa khô trở nên khô hơn và mùa mưa ẩm ướt hơn nhiều.


Phạm Nghĩa