Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết các vật thể này là mối đe dọa đối với các chuyến bay thương mại và bị bắn hạ vì “lợi ích tốt nhất” của người dân Mỹ, theo đài BBC.

Ông Kirby cho biết ba vật thể, trong đó có một vật thể bị bắn hạ hôm 12-2 trên hồ Huron, di chuyển ở độ cao thấp đến mức có thể gây rủi ro cho giao thông hàng không dân sự.

Ông Kirby nói thêm: “Chúng tôi không chắc rằng liệu các khí cầu có khả năng do thám hay không nhưng không loại trừ khả năng đó. Với sự thận trọng, Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo bắn hạ”.

Theo ông Kirby, những vật thể bay này không người lái, trôi vào không phận Mỹ do gió. “Chúng tôi thấy nó di chuyển chậm lại, tăng tốc, đổi hướng một chút, cố quan sát những nơi mà chúng tôi tin rằng là địa điểm quân sự nhạy cảm” – ông Kirby nói.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby phát biểu tại cuộc họp báo ngày 13-2. Ảnh: AP

Ông Kirby cho rằng có sự không chắc chắn về các vật thể bay gần đây. Điều này khác so với khi xác định khí cầu Trung Quốc.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết khinh khí cầu của Trung Quốc là một phần của chương trình do thám nhằm thu thập thông tin tình báo của nước này và từng hoạt động dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump mà không bị phát hiện.

Theo ông Kirby, việc tăng cường năng lực radar gần đây chính là lý do vì sao có thêm nhiều vật thể bay được phát hiện trong không phận Mỹ.

Phát ngôn của ông Kirby được đưa ra vài giờ sau khi Trung Quốc cáo buộc rằng hơn 10 khinh khí cầu giám sát tầm cao của Mỹ đã bay trái phép trên không phận Trung Quốc trong một năm qua. Phía Mỹ bác bỏ cáo buộc này.

Cũng trong ngày 13-2, Nhà Trắng bác bỏ thông tin về người ngoài hành tinh hoặc hoạt động ngoài trái đất liên quan đến các vật thể bay mới bị bắn hạ trong không phận Mỹ. Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean Pierre khẳng định như thế sau khi có nhiều đồn đoán về các vật thể bay không xác định bị Mỹ bắn hạ những ngày vừa qua.

Hải quân Mỹ thu hồi mảnh vỡ từ khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ ngày 5-2. Ảnh: AP

Cuối tuần trước, quân đội Mỹ đã bắn rơi liên tiếp 3 vật thể bay không xác định trong khu vực Bắc Mỹ gần biên giới với Canada, 1 tuần sau khi bắn hạ một khinh khí cầu được cho là do thám của Trung Quốc vào ngày 4-2. Hiện Mỹ tìm cách xác định nguồn gốc và mục đích của 3 vật thể này.

Mỹ đang giám sát chặt chẽ hơn không phận của mình kể từ sau vụ xâm nhập của khinh khí cầu Trung Quốc. Trong khi đó, các quốc gia phương Tây khác cũng đang cố gắng đánh giá quy mô của sự việc. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết khối này dự kiến khởi động một hệ thống mạng giám sát, với vệ tinh từ nhiều quốc gia thành viên nhằm cải thiện các hoạt động tình báo và giám sát trong khối.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết chính phủ sẽ làm “bất cứ điều gì cần thiết” để bảo vệ đất nước, khi nước Anh công bố đánh giá an ninh.