Liên bang Micronesia là một quốc gia trải dài ở phía Tây Thái Bình Dương bao gồm hơn 600 hòn đảo. Micronesia được tạo thành từ 4 quốc đảo: Pohnpei, Kosrae, Chuuk và Yap.

Tháng 7-2021, tại TP Honolulu, bang Hawaii – Mỹ, Tổng thống Liên bang Micronesia, ông David Panuelo đã có các cuộc hội đàm quốc phòng cấp cao với Hải quân Mỹ, ông John C. Aquilino, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ (INDOPACOM) về “thế trận lực lượng và quốc phòng rộng lớn hơn của Mỹ trong Thái Bình Dương”, theo hãng thông tấn Sputnik.

“FSM và Mỹ đã hợp tác trong các kế hoạch về sự hiện diện thường xuyên và lâu dài hơn của Lực lượng Vũ trang Mỹ và đã đồng ý hợp tác về cách thức xây dựng các căn cứ quân sự Mỹ cả tạm thời và lâu dài trong FSM, với mục đích phục vụ lợi ích an ninh chung của cả hai quốc gia” – thông cáo của chính phủ Micronesian lưu ý.

Bản thông cáo không đưa ra thêm chi tiết nào về nơi đặt căn cứ hoặc loại cơ sở nào.

Phát biểu với Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Australia sau hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Panuelo nói rằng trong khi đất nước nhỏ bé với 58.000 dân duy trì quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, ông không lường trước được việc căn cứ mới của Mỹ có thể gây tổn hại cho mối quan hệ đó.

“Các quốc gia liên kết tự do (FAS) chúng tôi đang được Mỹ bảo vệ” – ông Panuelo nói khi đề cập đến một thỏa thuận đặc biệt mà FSM, cũng như các nước láng giềng Palau và Cộng hòa Quần đảo Marshall, được tiếp cận viện trợ liên bang của Mỹ để đổi lấy việc cho phép quân đội Mỹ hoạt động trên lãnh thổ của họ và yêu cầu đất đai cho các căn cứ. Hiệp ước 20 năm sẽ được gia hạn vào năm 2024.

Máy bay ném bom B-1B Lancer trên Căn cứ không quân Anderson thuộc đảo Guam. Ảnh: Không quân Mỹ

Trong những năm gần đây, vị trí chiến lược của Micronesia và các đảo lân cận ở Thái Bình Dương đã gây chú ý với các nhà tư tưởng quốc phòng Mỹ. Vào tháng 9-2019, một báo cáo của Tổ chức Nghiên cứu Phát triển Rand Corporation đã gọi các Quốc gia Liên kết Tự do (FAS) này là “một siêu xa lộ dự phóng sức mạnh chạy qua trung tâm của Bắc Thái Bình Dương vào châu Á”.

“Lịch sử nhấn mạnh rằng FAS đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược quốc phòng của Mỹ” – báo cáo cho biết, theo Đài phát thanh New Zealand .

“Trong tương lai, Mỹ, các đồng minh và các đối tác của họ nên thể hiện cam kết đối với khu vực bằng cách duy trì mức tài trợ phù hợp cho FAS và tăng cường sự tham gia rộng rãi hơn với FAS” – Tổ chức Rand khuyến cáo.

Trên tạp chí Defense One, vào tháng 4-2021 xuất hiện bài báo của ông Abraham M. Denmark, người từng là Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách Đông Á dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama giai đoạn 2015 – 2017 và ông Eric Sayers, cựu trợ lý đặc biệt của INDOPACOM, nhấn mạnh tầm quan trọng của các quần đảo ở Thái Bình Dương.

Họ cho rằng để răn đe Quân đội Trung Quốc (PLA), Mỹ phải xây dựng các cơ sở trên “các đảo quan trọng của Thái Bình Dương”, bao gồm Tinian, một trong những quần đảo Bắc Mariana ở phía bắc đảo Guam; Palau, cách Guam khoảng 1.207 km về phía Tây Nam; và Yap, hòn đảo lớn ở cực Tây ở Micronesia, nằm khoảng nửa giữa Guam và Palau.

Đảo Guam hiện là trung tâm hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực, với các cơ sở của Lầu Năm Góc bao phủ 29% bề mặt hòn đảo. Chúng bao gồm Căn cứ Hải quân Mỹ ở Guam, nơi có khả năng cập tàu sân bay và Căn cứ Không quân Andersen, một cơ sở lớn chứa các máy bay ném bom chiến lược và đóng vai trò là điểm dừng chân của các máy bay qua Thái Bình Dương.


Gia Minh

Chia sẻ