Kênh CNN mô tả Sở cải huấn Missouri thi hành lệnh xử tử bằng cách tiêm thuốc độc đối với McLaughlin vào lúc 18 giờ 51 phút chiều 3-1 (giờ địa phương) và đây chính là người phụ nữ chuyển giới đầu tiên bị xử tử hình ở Mỹ.

Trước khi chuyển giới, McLaughlin, 49 tuổi, có mối quan hệ tình cảm với bạn gái Beverly Guenther. Hàng xóm của nạn nhân Guenther đã gọi cảnh sát vào đêm 20-11-2003 khi không thấy cô về nhà.

McLaughlin bị kết tội giết người cấp độ một vào năm 2006 và bị kết án tử hình. Tuy nhiên, vào năm 2016, một tòa án đã ngăn chặn và phán quyết tiến hành phiên tòa tuyên án mới.

Một hội đồng phúc thẩm liên bang của Mỹ đã khôi phục án tử hình đối với Amber McLaughlin vào năm 2021.

Tử tù Amber McLaughlin bị hành quyết hôm 3-1. Ảnh: AP

Luật sư của McLaughlin cho biết thân chủ không đệ trình kháng cáo, chỉ nộp đơn xin khoan hồng nhưng không được Thống đốc bang Missouri Mike Parson chấp thuận.

Yêu cầu khoan hồng tập trung vào thời thơ ấu đau thương của McLaughlin và vấn đề sức khỏe tâm thần. Đơn khoan hồng cho biết một phụ huynh đã xoa chất thải lên mặt McLaughlin khi cô mới chập chững biết đi. Cha nuôi thậm chí còn sử dụng súng gây choáng tấn công cô.

Bên cạnh đó, McLaughlin cho biết bản thân bị trầm cảm và cố gắng tự tử nhiều lần. Đơn khoan hồng còn trích dẫn chẩn đoán tử tù McLaughlin bị rối loạn giới tính.

Tuy nhiên, lá đơn trên đã bị bác bỏ và sau đó Văn phòng Thống đốc bang Missouri sau đó ra tuyên bố: “Bang Missouri quyết định thi hành bản án của McLaughlin theo lệnh của Tòa án. Công lý phải được thực thi để an ủi vong linh nạn nhân Beverly Guenther”.

Hành quyết McLaughlin là vụ xử tử đầu tiên ở Mỹ trong năm nay và nó cũng được xem là điều bất thường vì nước này hiếm khi thi hành án tử đối với nữ.

Trước khi McLaughlin bị hành quyết, chỉ có 17 người bị xử tử kể từ năm 1976, tức kể từ khi Tòa án tối cao Mỹ khôi phục án tử hình sau một thời gian dài tạm đình chỉ.


Bằng Hưng