“Theo quan điểm của chúng tôi, cách tốt nhất bây giờ để ủng hộ Ukraine là thông qua hỗ trợ thực tế và trên thực địa. Quá trình gia nhập NATO nên được thực hiện vào thời điểm khác” – đài RT của Nga dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 30-9.

Tuyên bố của Nhà Trắng diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa ký đơn xin gia nhập NATO. Trong đơn, phía Ukraine yêu cầu được kết nạp “càng sớm càng tốt”.

Đây được xem như phản ứng mạnh mẽ của Kiev sau quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc sáp nhập 4 vùng Donetsk, Lugasnk, Zaporizhzhia và Kherson ở miền Đông và miền Nam Ukraine.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Sullivan nhắc lại những bình luận trước đó của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg rằng tư cách thành viên đòi hỏi sự đồng thuận từ tất cả 30 thành viên của khối do Mỹ đứng đầu. Tổng thư ký NATO cam kết kiên định ủng hộ Ukraine nhưng khẳng định điều đó không khiến NATO trở thành bên xung đột trực tiếp với Nga.

Thực tế, nếu đơn xin gia nhập của Ukraine được chấp nhận, NATO sẽ chính thức bị kéo vào cuộc chiến đối đầu trực tiếp với Nga và có khả năng khiến xung đột leo thang.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 30-9. Ảnh: RT

Nga phủ quyết nghị quyết lên án việc sáp nhập lãnh thổ Ukraine

Nga hôm 30-9 phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc do Mỹ và Albania soạn thảo để lên án việc Moscow sáp nhập bốn khu vực Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine.

Ngay khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố việc sáp nhập, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield kêu gọi các quốc gia thành viên không công nhận bất cứ tình trạng thay đổi nào của Ukraine và buộc Nga phải rút quân.

Theo Reuters, 10 quốc gia thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ trong khi Trung Quốc, Gabon, Ấn Độ và Brazil bỏ phiếu trắng.

Cũng ngay sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố việc sáp nhập 4 khu vực ở miền Đông và miền Nam Ukraine vào Nga thì lãnh sứ quán Nga ở New York bị phá hoại.

Hình ảnh do báo Mỹ New York Times công bố cho thấy bên ngoài Tổng lãnh sự quán Nga tại quận Manhattan của thành phố New York (Mỹ) bị bôi sơn đỏ nguệch ngoạc hôm 30-9. Hiện chưa rõ động cơ của vụ phá hoại nói trên nhắm vào cơ quan ngoại giao Nga ở Mỹ nhằm mục đích gì.

Tổng lãnh sự quán Nga ở thành phố New York- Mỹ bị tạt sơn đỏ ngày 30-9. Ảnh: NEW YORK TIMES


Bằng Hưng