GSK-Vir ngày 17-11 cho biết nguồn cung Sotrovimab dự kiến sẽ đến vào ngày 17-12 năm nay. Thỏa thuận trên với Mỹ nâng tổng số liều Sotrovimab điều trị Covid-19 lên hơn 750.000 liều trên toàn cầu, cộng thêm số liều bổ sung mà Mỹ định đặt hàng vào tháng 3-2022.

GSK-Vir không nêu chi tiết Mỹ mua bao nhiêu liều Sotrovimab. Hai hãng này đã bán 10.000 liều cho Canada và 220.000 liều cho Liên minh châu Âu (EU).

Sotrovimab được ủy quyền sử dụng khẩn cấp tại Mỹ để ngăn chặn các trường hợp mắc Covid-19 nhẹ hoặc trung bình diễn biến nặng hơn. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) có thể đã ủy quyền sử dụng khẩn cấp đối với kháng thể của GSK-Vir nhằm điều trị Covid-19 ở những người từ 12 tuổi trở lên mắc bệnh nhẹ đến trung bình.

Hãng dược GlaxoSmithKline (GSK – Anh). Ảnh: Reuters

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) trước đó cho phép các thành viên sử dụng Sotrovimab dù EU chưa phê duyệt.

Reuters cho biết kết quả điều trị bằng Sotrovimab giúp giảm nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở mức 79% đối với người trưởng thành mắc Covid-19 nhẹ đến trung bình.

Theo GSK-Vir, Sotrovimab tỏ ra hiệu quả trong việc chống lại các biến thể, bao gồm Delta. Reuters ước tính loại kháng thể này đã mang lại 175 triệu USD cho GSK trong 9 tháng đầu năm 2021.

Một số công ty như Eli Lilly, Regeneron (Mỹ) và AstraZeneca (Anh) cũng đang cung cấp hoặc phát triển các sản phẩm tương tự Sotrovimab.

Trong một diễn biến khác, Mỹ được cho là đã mua 10 triệu liệu trình điều trị Covid-19 của hãng dược Pfizer, được biết đến là loại thuốc viên Paxlovid, theo báo The Washington Post. Đầu tháng này, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ đã đặt “hàng triệu liều” thuốc Covid-19 của Pfizer. Hãng dược này đã yêu cầu FDA phê duyệt khẩn cấp Paxlovid.

Một nghiên cứu lâm sàng cho thấy thuốc Paxlovid của Pfizer đạt hiệu quả 89% trong việc giảm nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do Covid-19.

Thuốc điều trị Covid-19 của Pfizer được đóng gói. Ảnh: Pfizer


Phạm Nghĩa

Chia sẻ