Những chi tiết về báo cáo vô tình bị tiết lộ bởi một nghị sĩ đảng Cộng hoà trong phiên điều trần đầu tuần này. Phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ ở Washington hôm 28-2, Tổng Thanh tra Lầu Năm Góc Robert Storch cho rằng Mỹ đã phân bổ 113 tỉ USD viện trợ cho Ukraine kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái, khoảng 60% trong số đó đã đến tay quân đội Ukraine.

Ông Storch, người được giao nhiệm vụ đảm bảo rằng số tiền này được dùng đến và không lãng phí, gian lận hoặc lạm dụng, đã từ chối cho biết liệu đội ngũ của ông có gặp phải bất kỳ trường hợp tham nhũng nào ở Ukraine hay không. Tuy nhiên, nghị sĩ Cộng hòa Mike Johnson cho hay một báo cáo từ văn phòng của ông Storch vào tháng 10 năm ngoái chỉ ra rằng Lầu năm góc không thể thực hiện việc giám sát giao vũ khí cho Ukraine theo chính sách của riêng họ.

Các quân nhân Ukraine tập trận ở khu vực Kharkiv – Ukraine hôm 23-2. Ảnh:AP

Người phát ngôn của Hội đồng Bảo an Quốc gia Mỹ John Kirby hồi tháng 1 cho rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden không thấy có bất kỳ dấu hiệu nào về việc hỗ trợ quân sự hoặc kinh tế bị tham nhũng ở Ukraine. Tuy nhiên, tài liệu mật được ông đề cập dường như có lưu một loạt các báo cáo cho thấy rằng vũ khí thường “biến mất” một khi được chuyển giao.

Theo đài RT, các báo cáo từ năm ngoái được hỗ trợ thực hiện bởi Tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng chỉ 30% vũ khí phương Tây gửi cho Ukraine thực sự đến được tiền tuyến. Các quan chức Mỹ và Canada thừa nhận vào thời điểm đó rằng họ không biết hầu hết các vũ khí này cuối cùng đã đến đâu.

Trước đó, phía Nga cho rằng số vũ khí trị giá tới 1 tỉ USD từ Ukraine được chuyển đến các nhóm tội phạm và khủng bố ở Trung Đông, châu Phi và Đông Nam Á mỗi tháng trong khi Cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) và Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) cảnh báo rằng vũ khí có thể đã được chuyển từ Ukraine sang các tổ chức tội phạm ở châu Âu.


Xuân Mai