Trên chương trình “Squawk Box Asia” của đài CNBC phát sóng hôm 29-12, ông Yergin tiết lộ sản lượng dầu mỏ của Mỹ có thể tăng thêm tới 900.000 thùng/ngày. 

Các công ty dầu mỏ của Mỹ đã cắt giảm sản lượng vào năm 2020 vì Covid-19 khiến nhu cầu giảm mạnh và nguồn cung vẫn chưa phục hồi về mức trước đại dịch. 

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, nước này sản xuất 12,29 triệu thùng dầu thô mỗi ngày vào năm 2019. Đến năm 2020, con số này giảm xuống còn 11,28 triệu thùng. Theo ước tính, Mỹ sản xuất 11,18 triệu thùng vào năm 2021 và 11,85 triệu thùng vào năm 2022. 

Ông Yergin tiết lộ ông đã nhận được hai cuộc gọi, trong đó Bộ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ yêu cầu các công ty tăng sản lượng. Ông cũng dự đoán giá dầu sẽ duy trì trong khoảng 65 USD đến 85 USD/thùng và khó có thể lên 100 USD “trừ khi một số bất ổn địa chính trị lớn xảy ra”.

Ông Daniel Yergin. Ảnh: CNBC

Ngoài ra, ông Yergin cũng đề cập các cuộc đàm phán an ninh giữa quan chức Nga và Mỹ vào ngày 10-1 năm sau. 

Căng thẳng ở biên giới Nga – Ukraine đã leo thang suốt nhiều tuần trong khi Mỹ và các đồng minh châu Âu đều lo lắng vì sự gia tăng lực lượng của Nga.

Vào ngày 7-12, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trò chuyện trực tuyến qua video với người đồng cấp Vladimir Putin của Nga. Được biết, ông Putin yêu cầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không kết nạp Ukraine làm thành viên. 

Theo lời ông Yergin, dù nhiều khả năng NATO không có ý định chấp nhận Ukraine gia nhập liên minh nhưng họ cần phải có “chiến lược mập mờ”. Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để đạt được một thỏa thuận có thể “giữ mặt mũi cho tất cả các bên”. Mặc dù quá trình đàm phán sẽ khó khăn nhưng “ít nhất họ cũng đang thương lượng”, ông Yergin nhận định.


Bảo Hạnh

Chia sẻ