“Bộ Ngoại giao có thông tin rằng Nga đang đẩy mạnh nỗ lực tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự và cơ sở chính phủ của Ukraine trong những ngày tới” – Reuters đưa tin hôm 23-8, trích dẫn thông báo của Đại sứ quán Mỹ đăng tải trên website.

Thông báo nói thêm: “Đại sứ quán Mỹ kêu gọi công dân Mỹ rời Ukraine ngay bây giờ bằng cách sử dụng những phương tiện giao thông mặt đất tư nhân sẵn có, nếu an toàn để làm như vậy”.

Cờ Mỹ tung bay trước Đại sứ quán Mỹ tại Kiev – Ảnh: REUTERS

Trước đó, chính quyền Kiev đã quyết định cấm tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Độc lập 24-8 công khai ở thủ đô với lý do là các mối đe dọa tấn công ngày càng cao.

Trong một diễn biến các, các quan chức Mỹ phát biểu với hãng tin AP rằng một gói viện trợ quân sự mới mà Mỹ dành cho Ukraine dự kiến sẽ được công bố trong ngày 24-8, cũng là ngày mà cuộc xung đột Nga – Ukaine tròn 6 tháng.

Khoản hỗ trợ này sẽ giúp trang bị thêm cho Ukraine 3 loại máy bay không người lái bao gồm Puma nhỏ phóng bằng tay, máy bay không người lái giám sát Scan Eagle, hệ thống máy bay không người lái Vampire (Ma Cà Rồng) của Anh; cùng các vũ khí, đạn dược, thiết bị khác, có thể chưa xuất hiện trên chiến trường trong vòng 1-2 năm.

Tổng gói viện trợ – đang được cung cấp trong khuôn khổ Sáng kiến Hỗ trợ an ninh Ukraine và là gói viện trợ lớn nhất cho đến nay – có thể thay đổi một chút trong “một sớm một chiều”, nhưng không nhiều, các quan chức nói thêm.

Dự tính khoản viện trợ này sẽ lên tới 3 tỉ USD, bao gồm chi phí huấn luyện cho các lực lượng chiến đấu của Ukraine.


Anh Thư