Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố “tờ thông tin” về việc Trung Quốc phát thải khí nhà kính, buôn lậu động vật hoang dã, đánh bắt cá trái phép và một loạt các cáo buộc vi phạm khác, không lâu sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết giảm đáng kể lượng khí thải carbon tại cuộc họp trực tuyến của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong tuần này.

Tài liệu của Mỹ cho rằng: “Trong khi người dân Trung Quốc phải gánh chịu những tác động môi trường tồi tệ nhất do chính hành động của họ, Bắc Kinh cũng đang đe dọa nền kinh tế và sức khỏe toàn cầu bằng cách khai thác không bền vững tài nguyên thiên nhiên và cố ý coi thường môi trường thông qua sáng kiến ​​Vành đai và Con đường”.

Tuyên bố dài 1.800 từ của Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Trung Quốc là quốc gia phát thải khí nhà kính hàng năm lớn nhất thế giới kể từ năm 2006 nhưng không đề cập đến biến đổi khí hậu.

Một người đàn ông đang vớt rác trên một con kênh ở Thượng Hải – Trung Quốc hôm 24-9. Ảnh: EPA-EFE

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dành phần lớn bài phát biểu tại cuộc họp Liên Hiệp Quốc trong tuần này để chỉ trích hồ sơ môi trường của Bắc Kinh, cáo buộc Trung Quốc đổ “hàng triệu và triệu tấn” rác ra đại dương, đánh bắt quá mức và gây ô nhiễm không khí trên thế giới.

Trước đó, ông Tập đã tuyên bố Trung Quốc sẽ đạt mức phát thải carbon ròng xuống bằng 0 vào năm 2060 nhưng không tiết lộ chi tiết về cách chính phủ của ông làm thế nào để đạt được mục tiêu này.

Trung Quốc chiếm gần 30% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu, khiến nước này trở thành một trong những nhân tố quan trọng nhất trong nỗ lực hạn chế sự nóng lên toàn cầu dưới 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Đây là mục tiêu đã được thống nhất trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trước Đại hồi đồng Liên Hiệp Quốc ở TP New York – Mỹ hôm 22-9. Ảnh: EPA


Xuân Mai (Theo SCMP)

Chia sẻ