Thông tin trên được công bố hôm 26-7, trong cuộc họp trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden với các lãnh đạo hàng đầu SK Group, tập đoàn lớn thứ hai Hàn Quốc.

“Thông báo mang tính đột phá này là minh chứng rõ ràng rằng Mỹ, Hàn Quốc và các đồng minh đang trở lại và chiến thắng trong cuộc cạnh tranh công nghệ của thế kỷ 21” – ông Binden phát biểu khi xuất hiện trên video, trong khi chủ tịch Chey Tae-won tham gia trực tiếp cùng các lãnh đạo cấp cao khác của SK Group và quan chức Nhà Trắng.

“Mỹ là điểm đến quan trọng đối với các công nghệ tiên tiến” – Tổng thống Biden nói thêm và nhấn mạnh rằng khoản đầu tư báo hiệu thành công cho chính sách rộng mở của ông với các đồng minh.

Về phía SK Group cho biết khoản đầu tư mới 22 tỉ USD sẽ tập trung vào các lĩnh vực bao gồm chất bán dẫn, năng lượng xanh và công nghệ sinh học. Họ sẽ tạo công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động với mức lương cao của người Mỹ.

Phát ngôn viên Nhà Trắng đánh giá mức đầu tư ngày càng tăng của SK Group phản ánh quyết tâm xây dựng lại chuỗi cung ứng và sản xuất tại Mỹ, vốn đã bị gián đoạn nghiêm trọng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng toàn cầu.

“Ngay từ khi bắt đầu nhiệm kỳ, Tổng thống Biden đã tập trung vào chiến lược công nghiệp nhằm xây dựng lại cơ sở hạ tầng và chuỗi cung ứng trên đất Mỹ, thu hút các công việc công nghệ được trả lương cao” – phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết.

Người phát ngôn Mỹ nói thêm: “Thông báo này của SK Group cũng là bằng chứng về sự thành công trong nỗ lực của chính quyền nhằm tạo ra chuỗi cung ứng linh hoạt và an toàn hơn, đồng thời cạnh tranh với phần còn lại của thế giới về công nghệ của tương lai”.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết đầu tư nước ngoài đạt gần 334 tỉ USD vào năm 2021, mức cao nhất kể từ năm 2016. Sản xuất chiếm tỷ trọng hơn bất kỳ ngành nào, ở mức 121 tỉ USD.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) vẫy tay chào các lãnh đạo SK Group trong cuộc họp trực tuyến hôm 26-7. ẢNH: EPA-EFE

Quyết định “xuống tiền” của tập đoàn Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden đang thúc đẩy Quốc hội nhanh chóng thông qua dự luật trị giá 52 tỉ USD để sản xuất chất bán dẫn trong nước. Nhà Trắng cũng cảnh báo rằng việc phụ thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài là một nguy cơ an ninh quốc gia.

“Quốc hội Mỹ cần phải thông qua dự luật này càng sớm càng tốt” – ông Binden mới đây phát biểu, đồng thời nhấn mạnh rằng cả kinh tế và an ninh quốc gia đều “bắt buộc” phải đảm bảo cung cấp chip cho các ngành, từ sản từ điện thoại thông minh đến ôtô và vũ khí.

Trước đó, chính quyền Biden nói rằng ngành công nghiệp chip nội địa lớn hơn sẽ giúp giảm bớt sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã cản trở sự phục hồi kinh tế từ Covid-19 và giúp họ thoát khỏi các nguồn cung ứng do Trung Quốc chi phối.

Thực tế, tình trạng thiếu chip trên toàn cầu trong hai năm qua đã gây ảnh hưởng đến một số ngành công nghiệp, bao gồm các nhà sản xuất xe hơi, điện thoại di động, các công ty công nghệ tiêu dùng và các nhà sản xuất hệ thống quốc phòng.


Bằng Hưng