Đài RT cho biết lô vũ khí mới được Washington cung cấp cho Kiev bao gồm pháo, UAV, thiết bị rà phá bom mìn, đạn dược cho hệ thống pháo phản lực HIMARS và các vũ khí khác do Mỹ sản xuất. 

Đây là lần đầu tiên Mỹ gửi UAV giám sát Scan Eagle cho Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt bên nước láng giềng ngày 24-2.

Truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng nước này xác nhận gói viện trợ quân sự mới dự kiến bao gồm 16 khẩu pháo cỡ nòng 105 mm, tên lửa chống radar AGM-88 HARM, 40 phương tiện chống phục kích, chống mìn MaxxPro (MRAP), 50 xe quân sự Humvee và 15 chiếc Scan Eagle.

Theo một quan chức Lầu Năm Góc, UAV giám sát sẽ giúp Ukraine có khả năng trinh sát tốt hơn xung quanh tiền tuyến và đạt được lợi thế trên chiến trường với đạn dược dành cho hệ thống pháo phản lực HIMARS. 

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Ukraine có một lượng đạn dược ổn định để đáp ứng nhu cầu của họ và đó là những gì chúng tôi đang làm với gói viện trợ này” – quan chức này tuyên bố. 

UAV giám sát Scan Eagle. Ảnh: Press TV

Ngoài ra, Mỹ cung cấp nhiều tên lửa dẫn đường chính xác hơn cho hệ thống HIMARS, giúp quân đội Ukraine tấn công các trung tâm chỉ huy và kho đạn dược của Nga ở phía sau chiến tuyến cùng nhiều vũ khí chống giáp hơn, bao gồm tên lửa TOW. 

Báo The New York Post đưa tin gói viện trợ 775 triệu USD còn bao gồm 36.000 quả đạn pháo và 1.000 tên lửa chống tăng xách tay Javelin. Hiện vẫn chưa rõ khi nào Mỹ chuyển các vũ khí và đạn dược này ​​tới Ukraine.

Cách đây 2 tuần, chính quyền Tổng thống Joe Biden công bố gói viện trợ quân sự 1 tỉ USD cho Ukraine, lớn nhất kể từ ngày 24-2 cho đến nay. Gói viện trợ có hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến (NASAMS), pháo và HIMARS.

Gói viện trợ công bố ngày 19-8 nâng tổng số tiền viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine lên khoảng 10,6 tỉ USD, theo truyền thông Mỹ.


Phạm Nghĩa