Ông Floyd, 46 tuổi, tử vong sau khi bị bắt vào ngày 25-5-2020. Video cho thấy nhân viên cảnh sát da trắng Derek Chauvin chẹt cổ người đàn ông này hơn 9 phút trong khi nạn nhân liên tục kêu lên: “Tôi không thở được”.

Một vụ kiện dân sự đã được nộp chống lại chính quyền TP Minneapolis và 4 cảnh sát liên quan đến cái chết của ông Floyd.

Ngày 13-3, đài ABC News cho biết Hội đồng TP Minneapolis đã phê duyệt khoản bồi thường 27 triệu USD cho gia đình ông Floyd.

Thành viên gia đình ông Floyd trong vụ giải quyết bồi thường ngày 12-3. Ảnh: EPA

Một người chị em gái của ông Floyd, Bridgett Floyd, chia sẻ rằng bà rất vui vì “hành trình đòi công lý cho George đã được giải quyết”.

“Gia đình chúng tôi đã phải chịu một mất mát không thể thay thế được vào ngày 25-5-2020 khi mạng sống của George bị một cảnh sát Minneapolis cướp đi một cách vô nghĩa. Mặc dù chúng tôi sẽ không bao giờ mang George trở lại nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng để biến thế giới này trở thành nơi tốt đẹp và an toàn hơn cho tất cả mọi người” – bà Bridgett nói.

Một phần trong khoản bồi thường – 500.000 USD – sẽ được sử dụng để tăng cường an ninh ở khu vực mà ông Floyd qua đời.

Vào tháng 9 năm ngoái, Hội đồng TP Minneapolis nhất trí bỏ phiếu đổi tên giao lộ Phố 38 và Đại lộ Chicago, gần nơi ông Floyd bị bắt chết, thành “Quảng trường George Floyd”. Cái chết của người đàn ông này gây ra làn sóng biểu tình phản đối ở Minneapolis và trên toàn quốc.

Trong khi đó, phiên tòa xét xử ông Chauvin đang được tiến hành. Tuần này, một thẩm phán đã phục hồi tội danh giết người cấp độ ba đối với cảnh sát này. Ông Chauvin, 44 tuổi, cũng bị buộc tội giết người không chủ ý cấp độ hai và ngộ sát cấp độ hai. Tuy nhiên, ông phủ nhận tất cả cáo buộc nhằm vào mình.

Phiên tranh luận mở dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 29-3 tới. Trường hợp của ông Chauvin đang được xét xử tách biệt với các trường hợp của 3 cựu nhân viên cảnh sát khác bị buộc tội liên quan đến cái chết của ông Floyd.

Ảnh của ông Floyd xuất hiện trong các cuộc biểu tình. Ảnh: EPA


Phạm Nghĩa

Chia sẻ