Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC), cơ quan quyết sách của FED, cho biết quyết định nâng phạm vi lãi suất cơ bản của ngân hàng lên 1,5 – 1,75%. Đây là lần tăng lãi suất với mức tăng 0,75 điểm phần trăm đầu tiên của FED kể từ năm 1994.

Trong cuộc họp báo ngày 15-6, Chủ tịch FED Jerome Powell thừa nhận mức tăng 0,75 điểm % là “lớn bất thường”. Dù quan chức Fed “không muốn mức tăng này trở nên phổ biến” nhưng ông Powell tiết lộ FED vẫn có thể bàn bạc việc nâng lãi thêm 0,75 điểm % hay chỉ 0,5 điểm % trong phiên họp kế tiếp vào cuối tháng 7.

Khi được hỏi tại sao FED lại công bố tăng mạnh lãi suất hơn những gì đã báo hiệu trước đó, ông Powell đáp rằng dữ liệu mới nhất cho thấy lạm phát đang nóng hơn dự kiến ​​và kỳ vọng lạm phát của công chúng đã tăng nhanh.

Chủ tịch FED Jerome Powell thừa nhận mức tăng 0,75 điểm % là lớn bất thường. Ảnh: Reuters

FOMC cũng tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đưa lạm phát ở Mỹ trở lại mục tiêu 2% và dự kiến sẽ tiếp tục nâng lãi suất chủ chốt.

Với việc tăng lãi suất bổ sung, các nhà hoạch định chính sách cho rằng mức nâng lãi suất chủ chốt của Fed sẽ lên phạm vi từ 2,25% – 2,5% vào tháng 9 tới và dao động trong khoảng 3,25% – 3,5% vào tháng 12 ( mức cao nhất kể từ năm 2008).

Theo hãng tin AP, động thái này báo hiệu sẽ có thêm nhiều đợt tăng lãi suất lớn, có thể làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái khác. Việc FED quyết định tăng lãi suất lớn như hôm 15-6 xem như thừa nhận rằng họ đang phải vật lộn để kiềm chế tốc độ và sự kéo dài của lạm phát, vốn đã trở nên tồi tệ hơn do chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine khiến chi phí năng lượng leo thang.

Giá vàng và các chỉ số chứng khoán Mỹ đều đi lên sau tin FED nâng lãi suất. Giá vàng tăng thêm 26 USD/ounce, ở mức 1.834 USD/ounce.

Lãi suất tham chiếu tại Mỹ đang nằm trong khoảng 1,5% – 1,75%. Theo đài CNN, lãi suất tham chiếu tăng sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu hộ gia đình và doanh nghiệp Mỹ, bởi nó sẽ kéo hàng loạt lãi suất lên cao, như lãi vay mua nhà, xe hơi, lãi thẻ tín dụng và vay kinh doanh, từ đó làm giảm tốc nền kinh tế.

Tổng thống Biden yêu cầu các công ty lọc dầu giải thích lý do không bán thêm xăng dầu trên thị trường. Ảnh: AP

Cũng trong ngày 15-6, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Tổng thống Biden sẵn sàng sử dụng Đạo luật Sản xuất quốc phòng (DPA) để giúp Mỹ tăng công suất lọc dầu.

Theo bà Jean-Pierre, ông Biden sẵn sàng tiếp nhận mọi phương án “sử dụng hợp lý” các công cụ của chính phủ liên bang để tăng sản lượng và hạ giá thành hoạt động trên, bao gồm các hành động khẩn cấp như viện dẫn Đạo luật Sản xuất quốc phòng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu các công ty lọc dầu giải thích lý do không bán thêm xăng dầu trên thị trường khi họ thu được lợi nhuận như mong đợi. Ông Biden gửi thư cho giám đốc điều hành các tập đoàn dầu mỏ, trong đó nhấn mạnh tỉ suất lợi nhuận cao trong lịch sử, với hơn 1,70 USD/gallon (tương đương 3,78 lít), để lọc dầu thành xăng và dầu diesel là “không thể chấp nhận được”.


Huệ Bình